Tuesday, February 6, 2007

ซอฟต์แวร์เอาใจรปภ.

มก.ทำซอฟต์แวร์เอาใจรปภ.ดูภาพจากล้องวงจรปิดครบทุกช็อต

นิสิตเกษตรฯ คิดค้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เสริมประสิทธิภาพให้ระบบรักษาความปลอดภัย เผยประมวลภาพจากกล้องวงจรปิดที่มีหลายสิบตัวในอาคาร มาสร้างเป็นภาพสามมิติปรากฏบนจอคอมพ์ ทำให้เจ้าหน้าที่เห็นความเคลื่อนไหวในอาคารรอบด้านในครั้งเดียว จากเดิมที่ต้องตรวจสอบทุกกล้อง
น.ส.สุพรรษา รุ่งโรจน์สกุลพร นิสิตจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบพัฒนาขึ้น สามารถประยุกต์ใช้ตรวจสอบความหนาแน่นของผู้อยู่อาศัยในตัวอาคาร และตรวจสอบพื้นที่จอดรถเพื่อดูว่าจำนวนพื้นที่ว่าง ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะกล้องวงจรปิดภายในอาคาร สำหรับตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น
ซอฟต์แวร์ที่คิดค้นนี้ จะดึงภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัวในอาคารมาประมวลผล และสร้างภาพจำลองอาคารเป็นภาพ 3 มิติ ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้เจ้าหน้าที่มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดในอาคารได้สะดวกขึ้น
"กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพในรูปแบบไฟล์วิดีโอ เพื่อการตรวจสอบย้อนหลัง ขณะที่ข้อบกพร่องของการใช้งานกล้องวงจรปิด คือ เจ้าหน้าที่สามารถดูภาพจากกล้องได้ครั้งละกล้อง แต่อาคารขนาดใหญ่ที่มีกล้องวงจรปิดติดตั้งจำนวนมาก ยิ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบาก หากต้องการตรวจสอบความปลอดภัยทั้งอาคารในเวลาเดียวกัน" น.ส.สุพรรษา กล่าว
ด้วยเหตุนี้การทำงานของซอฟต์แวร์จะทำให้ภาพในอาคารทั้งหมด อยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่เพียงดูเฉพาะภาพสามมิติหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น ซอฟต์แวร์นี้ยังสามารถพัฒนาใช้กับอาคารที่ต้องการประหยัดพลังงาน โดยกล้องจะตรวจสอบว่าในอาคารมีคนอยู่หรือไม่ และระบบจะตัดไฟฟ้าทันทีหากไม่พบใคร เพื่อป้องกันการสิ้นเปลือง จากการที่พนักงานลืมปิดไฟก่อนกลับบ้าน
ซอฟต์แวร์ดังกล่าวพัฒนาร่วมกับ น.ส.อรณี โกมลเกษรักษ์ และนายวิชัย สุนทรสุข เพื่อนนิสิตที่ร่วมภาควิชาเดียวกัน และขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงรูปแบบการแสดงผล ในส่วนของวัตถุ ไม่ว่าจะเป็นคน หรือรถ ให้แสดงผลในรูปแบบสามมิติ เพื่อให้เกิดความสวยงามและสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น จากนั้นจะส่งเข้าร่วมแข่งขันในงา]

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: