Monday, February 5, 2007

แผนที่ออนไลน์ไทย

แผนที่ออนไลน์ไทยยอดสมาชิกสูงปรี๊ดครอบคลุมประเทศไทยเกือบเต็มร้อยเหนือกูเกิล

เวบไซต์แผนที่ไทยปลื้ม หลังเปิดมาได้ไม่ถึงปีมีสมาชิกเข้ามาใช้เวบไซต์หาแผนที่นับแสนราย ค้นหาถนนหนทาง อาคาร สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยวเหนือชั้นกว่ากูเกิลเอิร์ธ เพราะเปิดให้ดูได้แทบทุกตารางนิ้วบนประเทศไทย
บริษัทพอยท์เอเชีย (PointAsia.com) ได้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับดูแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมออนไลน์ของไทย เผยยอดสมาชิกปัจจุบันทะลุถึงหลักแสน ผู้สนใจใช้บริการครอบคลุมหลายสาขาอาชีพ
“หลังจากบริษัทได้เปิดให้บริการมาแล้ว 5 เดือน ได้การตอบรับอย่างต่อเนื่อง สมาชิกตอนนี้ประมาณ 1 แสนราย มีทั้งนักเรียน นักศึกษา และหน่วยงาน เช่น วิศวกร ผู้ประกอบการโรงแรม รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐบางแห่ง” นายวิวัฒน์วงศ์ วิจิตรวาทการ กรรมการบริหารบริษัท พอยท์เอเชีย ดอท คอม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
ภาพถ่ายผ่านดาวเทียมของพอยท์เอเชียครอบคลุมพื้นที่ประเทศไทยเกือบ 100% รวมถึง 3 จังหวัดภาคใต้ คือ จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี ภาพที่ได้มีความละเอียดและแม่นยำ ระดับการซูมสูงสุดจากพื้นดิน 100 เมตร
นอกจากนี้ ยังบอกเขตการปกครอง สถานที่สำคัญ ถนน ซอย หรือการจัดแสดงข้อมูลในลักษณะลายเส้น เช่น เส้นทางการเดินรถสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ ทั้งระบบมวลชนและขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถตู้ รถไฟฟ้า รถใต้ดิน เป็นต้น รวมถึงเส้นทางลัดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งยังแสดงที่ตั้งของสถานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้เดินทางสามารถคำนวณระยะทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้
โปรแกรมดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่างพอยท์เอเชียกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ได้ร่วมกันพัฒนาระบบขึ้น และบริษัท สเปซ อิมเมจจิ้ง เซาธ์อีสท์ เอเชีย จำกัด เป็นผู้ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียม
อีก 3 เดือนข้างหน้าบริษัทมีนโยบายที่ 4 ด้าน คือ ร่วมมือกับเวบไซต์พันธมิตร HomeBuyer’Guide โดยจะนำข้อมูลโครงการที่อยู่อาศัยมาแสดงบนโปรแกรม และมีแผนให้บริการแผนที่ภาพถ่ายแสดงสถานที่ที่ตั้งเหมาะกับองค์กรที่มีเวบไซต์ของตนเอง และยังร่วมมือกับพันธมิตรเวบไซต์น้องใหม่ www.jergun.com สำหรับผู้ที่ชอบการสังสรรค์และพบกับเพื่อนใหม่จากทั่วทุกมุมโลก
สุดท้าย คือ จัดการประกวดสร้างเนื้อหาในหัวข้อภาพถ่ายดาวเทียมดิจิทัล องค์ความรู้แห่งการใช้ชีวิต เพื่อชิงโล่เกียรติยศจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และทุนการศึกษา ตลอดจนคอเกมโปรแกรมนี้ก็มีเกมมันๆ มาให้ร่วมสนุกเช่นกันกับเกม Where is i t เพื่อทายภาพปริศนาจากโปรแกรม ซึ่งเปิดให้ร่วมสนุกแล้ว พร้อมลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: