Thursday, February 8, 2007

ท่องโลกอวกาศ

พร้อมจะท่องโลกอวกาศกันหรือยัง

หากใครมีเงินกองโตและมีหัวใจรักริลองของใหม่ โลกอวกาศอาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งต่อไปของพวกเขา
"เรื่องท่องโลกอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันแล้วนะ อีกสัก 20 ปี คุณอาจจะมีเพื่อนบ้านที่ไปท่องอวกาศกันมาแล้ว อีกสัก 30 ปี คู่แต่งงานหรือครอบครัวที่รักการผจญภัยก็คงไปเที่ยวนอกโลกกันเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปเลย" นายโทโยยูกิ นากามูระ เจ้าหน้าที่ประจำบริษัทเจแปน ทราเวล บูโร (เจทีบี) กล่าว

ปัจจุบัน คนคลั่งไคล้โลกอวกาศสามารถซื้อทัวร์เพื่อขึ้นจรวดไปบินวนรอบโลกสัก 2-3 วัน หรือจะนอนค้างคืนที่สถานีอวกาศสัก 6 คืนถ้าพวกเขามีเงินพอจะทุ่มสัก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 719 ล้านบาท) โดยเงินก้อนโตดังกล่าวรวมค่าอบรมที่พวกเขาจะได้รับที่ศูนย์ฝึกนักบินอวกาศในรัสเซียเป็นระยะเวลายาวนานไม่ต่ำกว่า 6 เดือนไว้แล้ว

แต่หากนักท่องเที่ยวรายไหนอยากออกไปเดินบนห้วงอวกาศด้วย ก็จะต้องซื้อทัวร์เพิ่มอีกเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (539 ล้านบาท) เพื่อแลกกับการได้ออกเดินในสภาพไร้น้ำหนักเป็นระยะเวลา 90 นาที

ในปีหน้านี้ หากใครพอจะเจียดสัก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 พันล้านบาท) ก็มีสิทธิได้บินไปเที่ยวบนดวงจันทร์จริงๆ
"มีคนติดต่อมาที่บริษัทเราเพื่อสอบถามเกี่ยวกับทัวร์ท่องโลกอวกาศไม่ต่ำกว่า 100 คนต่อเดือน ในจำนวนนี้มีคนสนใจทัวร์ไปดวงจันทร์ที่มีสนนราคาสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย" นายนากามูระเผย

อย่างไรก็ตาม บริษัทเจแปน ทราเวล บูโร ยังไม่ได้เสนอขายทัวร์ท่องดวงจันทร์เพราะทัวร์ดังกล่าวจะเริ่มเปิดดำเนินการจริงในปีหน้านั่นทีเดียว

"สำหรับลูกค้าที่มีงบจำกัด เราก็มีขายทัวร์นั่งจรวด ซึ่งคิดค่าบริการแค่ 102,000 ดอลลาร์สหรัฐ (3.67 ล้านบาท) ต่อการบินขึ้นสู่ระดับ 100 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก แต่ลูกค้าก็จะได้อยู่ข้างบนแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น" นายนากามูระอธิบาย ก่อนจะเสริมว่ามีชาวญี่ปุ่นซื้อทัวร์นั่งจรวดแบบนี้กับทางเจทีบีแล้ว 10 คน แม้ว่าแต่ละคนจะต้องจ่ายเงินแสนแพง แถมยังต้องรอจนกว่าการก่อสร้างฐานยิงจรวดและการทดสอบทุกอย่างจะเสร็จสิ้นถึงจะได้รับบริการก็ตาม

หากการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ลูกค้าเที่ยวบินจรวดก็จะสามารถเลือกไปขึ้นจรวดที่มอสโก, ลอส แองเจลิส, สิงคโปร์ หรือดูไบก็ได้
"ทัวร์จรวดจะเริ่มให้บริการภายในปี 2007" นายนากามูระย้ำ

นายนากามูระเผยด้วยว่าหากใครที่มีงบประมาณระหว่าง 19,995 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 708,000 บาท) และ 23,695 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 839,000 บาท) ก็อาจสามารถเลือกมาสัมผัสประสบการณ์เสมือนในโลกอวกาศแทน

"ทัวร์แบบนี้จะพาลูกค้านั่งเครื่องบินที่บินเร็วกว่าเสียงไปยังขอบอวกาศ ซึ่งก็น่าตื่นเต้นเช่นกัน"

หนุ่มญี่ปุ่นรายเดิมยังแนะนำว่า คนที่อยากสัมผัสภาวะไร้น้ำหนักเฉยๆ ก็สามารถซื้อทัวร์กับทางเจทีบีด้วยเช่นกันซึ่งคิดค่าบริการสนนราคาแค่ 3,750 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 132,500 บาท) ต่อการขึ้นเที่ยวบินสภาวะไร้น้ำหนัก 1 วัน

"ถ้าซื้อแพ็คเกจเที่ยวบินไร้น้ำหนักแบบ 4 วัน ราคาจะตกแค่ 9,895 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 แสนบาท)" นายนากามูระย้ำ
นายนากามูระเล่าว่าตัวเองหันมาบุกเบิกการขายทัวร์อวกาศอย่างจริงจังหลังจากที่สำนักงานใหญ่เรียกตัวกลับมาจากการทำงานในต่างจังหวัดเดือนกุมภาพันธ์ปี 2548 พร้อมให้โจทย์การทำงานว่าต้องหาทัวร์อะไรก็ได้ที่ 'ใหม่เอี่ยม'

"ตอนนั้นผมตอบเลยว่าต้องเป็นทัวร์อวกาศ แต่พอผมพูดปุ๊บเพื่อนร่วมงานก็หาว่าผมทำงานหนักจนเพี้ยน แต่ผมไม่ยอมแพ้ เพราะผมเดินหน้าติดต่อบริษัทสเปซ แอ็ดเวนเจอร์ในอเมริกาทันทีเพื่อขอสิทธิจำหน่ายทัวร์อวกาศ ตอนนี้ผมทำโบรชัวร์และเผยแพร่ทัวร์อวกาศผ่านทางเวบไซต์ของบริษัทด้วยเลย ซึ่งผมว่าทุกอย่างก็กำลังไปได้สวย" นายนากามูระ กล่าว

เจ้าหน้าที่ประจำบริษัทเจทีบีเผยว่า ขณะนี้ลูกค้าที่สนใจทัวร์อวกาศในญี่ปุ่นมักเป็นคนวัย 50-60 ปีเศษที่เกษียณแล้ว หรือมีบริษัทเป็นของตัวเอง แล้วก็มีเงินที่ตัวเองอยากจะใช้

"ลูกค้าหลักอีกกลุ่มก็คือคนหนุ่มสาววัย 20-30 ปีเศษๆ เพราะคนกลุ่มนี้อยากแสวงหาประสบการณ์ใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่ออาชีพหรืออนาคตของพวกเขา" นายนากามูระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายนากามูระเชื่อว่าทัวร์อวกาศจะออกสู่ตลาดประชาชนทั่วไปในที่สุด เพราะอีกไม่ช้าไม่นาน ราคาทัวร์จะค่อยๆ ถูกลง
"ตอนนี้คนที่จะท่องอวกาศได้ก็ต้องรวยมากๆ แต่อีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะเริ่มมีบริษัทใหม่ๆ ก้าวเข้ามาสู่ตลาดยานอวกาศเพื่อการท่องเที่ยวอีกหลายบริษัททีเดียว ซึ่งย่อมช่วยลดราคาบริการของทัวร์ลง" นายนากามูระ กล่าว

นายมิตซูสึ โอนูกิ ที่ปรึกษาธุรกิจการเดินทางท่องอวกาศ เปิดเผยว่า จะมีบริษัทน้องใหม่อีกมากถึงอย่างน้อย 5 บริษัทที่จะกระโดดเข้าสู่ธุรกิจนี้ภายในปีหน้า

หนึ่งในห้าบริษัทดังกล่าว คือ บริษัทร็อกเก็ต เพลน คิสต์เลอร์ อิงค์ ที่ผู้บริหารได้ออกมาประกาศตัวแล้วว่าทางบริษัทมีเจตจำนงจะทำให้การเดินทางท่องอวกาศเป็นเรื่องง่ายขึ้นและน่าพิสมัยมากขึ้น

"ตอนนี้ ถ้าใครอยากไปท่องอวกาศ ต้องจ่ายเงินมากถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต้องไปฝึกอบรมในรัสเซียนานถึง 6 เดือน ต้องไปเรียนภาษารัสเซียซึ่งถือว่าเป็นภาษาที่ยากที่สุดในโลกภาษาหนึ่ง และยังต้องเรียนทักษะการเอาตัวรอดสารพัดอย่าง แม้แต่การฝึกยิงหมี แต่ถ้าใครเดินทางไปกับเรา เราจะทำให้ทุกอย่างง่ายกว่านั้นแล้วก็ไม่แพงขนาดนั้น" นายชาร์ลส์ เจ ลอเอร์ ประธานบริษัทร็อกเก็ต เพลน คิสต์เลอร์ อิงค์ ึเผย

........................................................................
แหล่งข้อมูล www.japantimes.com

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/02/08/WW06_0602_news.php?newsid=3074

No comments: