Thursday, February 8, 2007

นักบินอวกาศฉาว

หวั่นปัญหาซ้ำนักบินอวกาศฉาว "นาซา" เตรียมทบทวนวิธีคัดสรรใหม่

นาซา – นาซาเปิด 2 สำนักงาน “ดีซี – ฮุสตัน” ตอบข้อสงสัยต่อกรณีนักบินหญิงพยายามก่ออาชญากรรม ทั้งที่คนที่สามารถมุ่งสู่อวกาศน่าจะมีสภาพจิตใจที่แข็งแรง แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น ทำให้นาซาต้องทบทวนกระบวนการคัดสรรนักบินอวกาศกันเสียใหม่

ข่าวคราวของนักบินอวกาศหญิงลิซา โนแวก (Lisa Nowak) ที่ถูกจับกุมหลังก่ออาชญากรรมได้รับความสนใจไปทั่วโลก องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เลยต้องเปิดออฟฟิศที่ฮุสตัน รัฐเท็กซัส และเชื่อมสัญญาณไปยังสำนักงานที่วอชิงตัน ดีซี เปิดให้ผู้สื่อข่าวได้ซักถามถึงเรื่องนักบินอวกาศ การคัดเลือก การฝึกฝน และข้อกังขาอื่นๆ โดยถ่ายทอดผ่านทีวีนาซาเมื่อวันที่ 8 ก.พ. เวลา 03.15 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ชานา ดาล (Shana Dale) รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาธารณะ เปิดการแถลงข่าวด้วยการแสดงความเสียใจต่อกรณีที่เกิดขึ้น และรู้สึกเป็นห่วงต่อสภาพของโนแวก ซึ่งขณะนี้ทางนาซาได้ถอดนักบินอวกาศหญิงออกจากภารกิจต่างๆ ทีเกี่ยวข้องกับการบิน ส่วนโนแวกจะยังทำงานอะไรอยู่ที่ฮุสตันนั้น ให้ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่สามารถนำมาแถลงต่อผู้สื่อข่าวได้

เมื่อผู้สื่อข่าวซักเรื่องราวของโนแวก ก็ได้รับการปฏิเสธจากดาลว่าทางองค์การจะไม่ล่วงล้ำชีวิตส่วนตัวของนักบินอวกาศและพนักงานอื่นๆ แต่เจ้าหน้าที่ของนาซาทุกคนต่างก็ได้รับการคาดหวังว่าจะไม่ประพฤติตัวให้เสื่อมเสียเกียรติขององค์กร

“นาซารู้เรื่องของโนแวกตั้งแต่วันจันทร์ (5 ก.พ.) ทีผ่านมา และรีบส่งเจ้าหน้าที่ไปยังออร์แลนโดที่เกิดเหตุทันที พวกเรายังไม่รู้ว่าต้นเหตุที่นำไปสู่กรณีนี้คืออะไร แต่ทางนาซาพยายามประเมินสถานการณ์และหาต้นเหตุที่แท้จริง” ดาลกล่าว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวโนแวกแล้ว หลังได้รับเงินประกันจำนวน 25,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยเธอจะต้องสวมโซ่พร้อมอุปกรณ์ตรวจสอบ

ทั้งนี้ หลังจากโนแวกถูกจับในข้อหาพยายามฆ่านาวาอากาศคอลลีน ชิปแมน (Colleen Shipman) ก็ถูกส่งต่อไปยังศูนย์อวกาศ เพื่อตรวจสอบทางการแพทย์และสภาพทางจิตใจ ซึ่งโนแวกอาจจะต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์สักระยะ โดยทางองค์กรต้องพยายามศึกษาว่าอะไรที่เป็นตัวชี้บอกอาการที่น่าเป็นห่วง ทว่าก่อนหน้านี้ก็ไม่มีรายงานมูลเหตุที่น่าสงสัยใดๆ

มีคำถามจากนักข่าวมากมายเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาสุขภาพกายและใจ โดย ดร.เจฟฟรีย์ ดาวิส (Dr. Jeffrey Davis) ผู้อำนวยการกองการศึกษาชีวิตบนอวกาศ ประจำศูนย์อวกาศฯ กล่าวถึงภาพรวมๆ ว่า นักบินอวกาศจะต้องผ่านการตรวจสุขภาพประจำทุกปีทั้งกายและใจ

ทว่า กรณีของโนแวกที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อกระบวนการคัดเลือกนักบินอวกาศ โดยรองผู้อำนวยการนาซาระบุว่า จะต้องมีการทบทวนกระบวนการคัดเลือกนักบินอวกาศเสียใหม่ ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ โดยคาดว่าจะสำเร็จภายในต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

โนแวก วัย 43 ปี เข้าเป็นทหารเรือตั้งแต่ปี 1985 จนกระทั่งในปี 1996 ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักบินอวกาศ ทำงานให้กับนาซา และได้เดินทางสู่อวกาศครั้งแรกในวันชาติสหรัฐฯ 4 ก.ค. 2006 ก่อนเกิดเหตุเธอรับหน้าที่ดูแลลูกๆ ทั้ง 3 หลังจากเพิ่งแยกกันอยู่กับสามีได้ไม่นาน

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000015606

No comments: