Thursday, February 1, 2007

หุ่นพยาบาล

หุ่นพยาบาล วัดไข้ผู้ป่วยรอ 3 ปีใช้งาน

นักวิจัยในโครงการไอวอร์ด ออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ผู้ช่วยพยาบาล ทำงานได้สารพัดตั้งแต่ทำความสะอาดพื้น ส่งเอกสาร แจกยาให้ผู้ป่วยจนถึงวัดไข้ด้วยเทอร์โมมิเตอร์ วางแผนอีก 3 ปีส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล ลดภาระงานให้เจ้าหน้าที่พยาบาล และลดความเสี่ยงเจ้าหน้าที่รับเชื้อโรคจากการทำความสะอาดอุปกรณ์ปนเปื้อนน้ำเลือดน้ำหนอง

หุ่นยนต์พยาบาลที่ชื่อว่า "เนิร์สบ็อต" ได้รับการพัฒนาโดยคณะนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากสหภาพยุโรป หรือ อียู เพื่อให้ทำงานพื้นฐานทั่วไป เช่น งานกวาดถู ส่งเอกสารและพาคนไปเยี่ยมผู้ป่วยตามเตียงต่างๆ ในโรงพยาบาล และอาจทำหน้าที่แจกยาให้ผู้ป่วย หรือแม้กระทั่งวัดอุณหภูมิผู้ป่วยด้วยเทอร์โมมิเตอร์ เลเซอร์ ที่ควบคุมระยะไกลด้วย

หุ่นยนต์สมองกลพวกนี้ ยังทำงานเป็นทีม ซึ่งมันสามารถสื่อสารระหว่างกัน เพื่อช่วยกันทำงานได้อีกด้วย ส่วนนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมกันพัฒนา มาจากมหาวิทยาลัยในเยอรมนี ไอร์แลนด์ และอังกฤษ ในจำนวนนี้เป็นวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ ที่เข้าร่วมในโครงการที่มีชื่อว่า ไอวอร์ด (IWARD) โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างระบบหุ่นยนต์พื้นฐาน 3 แบบ ให้พร้อมใช้งานภายในปี 2553
นักวิจัยในโครงการไอวอร์ด มีความหวังว่าการใช้หุ่นยนต์จะช่วยผ่อนคลายความกดดันต่างๆ ในโรงพยาบาล และทำให้เจ้าหน้าที่มีเวลาดูแลผู้ป่วยมากขึ้น ส่วนในเรื่องของการทำความสะอาดตามแผนกต่างๆ นั้น หุ่นยนต์เหล่านี้ยังช่วยลดการติดเชื้ออีกด้วย

เมื่อปีที่ผ่านมา หน่วยงานวิจัยด้านหุ่นยนต์และบริษัทเอกชนหลายแห่ง ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนคน โดยเฉพาะหุ่นยนต์ประชาสัมพันธ์ ที่ทำหน้าที่แนะนำข้อมูล พาเที่ยวชมสถานที่พร้อมทั้งทำหน้าที่เป็นยามตรวจหาสิ่งผิดปกติได้อีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: