Wednesday, February 21, 2007

อย่าตื่นข่าวดาวเคราะห์ชนโลก

สถาบันดาราศาสตร์ไทยย้ำ อย่าตื่นข่าวดาวเคราะห์ชนโลก!

นักดาราศาสตร์ไทยเตือนคนไทยไม่ควรตื่นตกใจกับข่าวดาวเคราะห์น้อย "อะโพฟิส" พุ่งชนโลก เพราะจากการคำนวณของ "นาซ่า" ล่าสุดระบุมีโอกาสน้อยมาก และข้อมูลที่นักบินอวกาศระบุเป็นข้อมูลเก่าที่เผยแพร่เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา คาดต้องการทุนไปศึกษาค้นคว้าหาวิธีเบี่ยงวิถีของดาวเคราะห์น้อยให้พ้นจากโลกมากกว่า

นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายรัสตี ชไวการ์ต อดีตนักบินอวกาศของยานอพอลโล 9 เป็นตัวแทนผู้เชี่ยวชาญนักบินอวกาศ วิศวกร และนักวิทยาศาสตร์ ออกมาระบุว่า โลกอาจมีโอกาส 1 ใน 45,000 ที่จะถูกดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส พุ่งเข้าชนในวันที่ 13 เมษายน พ.ศ.2579 หรืออีก 29 ปีข้างหน้า ว่า ข่าวดังกล่าวเคยเผยแพร่มาแล้วเมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นการคำนวณครั้งแรกของสำนักงานบริหารอวกาศสหรัฐ (นาซ่า) ว่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสมีโอกาสพุ่งชนโลกในช่วงเวลานั้น


ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส เป็นดาวเคราะห์ที่โคจรเฉียดโลกอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะเข้ามาทุก 10 ปี ครั้งแรกที่โคจรเฉียดโลกและเคยคำนวณว่ามีโอกาสพุ่งชนโลกนั้นได้ถูกแรงโน้มถ่วงของโลกเบี่ยงเบนออกไปเป็น 29 ปีข้างหน้าที่ดาวเคราะห์ดังกล่าวอาจมีโอกาสจะพุ่งชนโลกอีก

อย่างไรก็ตาม ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อนาซ่าคำนวณวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้แม่นยำมากขึ้นก็พบว่า โอกาสมีน้อยมากๆ ที่จะเกิดเหตุการณ์อะโพฟิสชนโลก นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจะปรับปรุงข้อมูลใหม่ตลอดเวลา เมื่อทราบวงโคจรที่ชัดเจนของดาวเคราะห์น้อยมากขึ้นเรื่อย ๆ

"ครั้งแรกที่ดูตำแหน่งดาวเคราะห์น้อย 3 ครั้ง ว่าเคลื่อนที่อย่างไร และคำนวณออกมาว่ามีโอกาสระดับหนึ่ง แต่เมื่อยังมีความแม่นยำมากขึ้น ก็พบว่าโอกาสที่ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวจะพุ่งชนโลกนั้นน้อยมาก ซึ่งข่าวนี้ประชาชนคนไทยไม่ควรตื่นตกใจ

"การที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาระบุนั้น ผมคิดว่าเขาต้องการที่จะหาทุนไปศึกษาค้นคว้าหาวิธีเบี่ยงวิถีของดาวเคราะห์น้อยให้พ้นจากโลกมากกว่า และคนที่จะออกมาระบุว่าความแม่นยำได้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญจากนาซ่าเท่านั้น โดยเฉพาะนายดอน เยโอแมนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านคำนวณวงโคจรของนาซ่า" นายศรัณย์ กล่าว

ที่มา: http://www.matichon.co.th
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tec02210250&day=2007/02/21§ionid=0326

1 comment: