Tuesday, February 6, 2007

พัฒนาการ "วินโดว์"

พัฒนาการ "วินโดว์" จากอดีตสู่ปัจจุบัน6 February 2007


โปรแกรมระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (โอเอส) รหัส "วินโดว์" หลายเวอร์ชั่นถูกใช้งานอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกตลอดระยะเวลา 23 ปีที่ผ่านมา ผ่านการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบ อีกทั้งยังเป็นโปรแกรมที่ส่งผลให้บริษัทไมโครซอฟท์ตกเป็นคดีความกับรัฐบาลหลายประเทศฐานผูกขาดทางการค้า

อย่างไรก็ตาม ยากที่จะปฏิเสธว่าการถือกำเนิดของ "วินโดว์" ได้พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์โลกคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ พัฒนาการบางช่วงบางตอนของ "วินโดว์" กว่าจะมาถึงวันกลายเป็น "วินโดว์ วิสต้า" มีความเป็นมาอย่างไร ลองมาย้อนดูไปพร้อมๆ กัน

1. วินโดว์ 1.0
"บิล เกตส์" ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ประกาศโครงการโอเอส "วินโดว์" เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2526 แต่กว่าที่โอเอสตัวแรกที่ชื่อ "วินโดว์ 1.0" จะออกวางตลาดได้ก็ต้องรอจนถึงเดือนพ.ย. 2528 เนื่องจากเกิดข้อขัดแย้งทางกฎหมายกับบริษัท "แอปเปิ้ล" ซึ่งกล่าวหาไมโครซอฟท์ว่าลอกเลียนแบบโปรแกรมบางส่วนของตนไปใช้กับวินโดว์ 1.0

คุณสมบัติวินโดว์ฉบับปฐมฤกษ์นี้ยังมีประสิทธิภาพไม่มากนัก เหมือนกับตัวช่วยของระบบสั่งงานคอมพิวเตอร์ "เอ็มเอส ดอส" และรองรับการสั่งงานผ่านเมาส์

2. วินโดว์ 3.11
วินโดว์ 3.0 และ 3.11 เริ่มรองรับระบบฟอนต์แบบทรูไทป์ ระบบมัลติมีเดียบางส่วน

3. วินโดว์ 95
วินโดว์ 95 กลายเป็นปรากฏการณ์โอเอสครั้งสำคัญที่ทำให้คนทั่วโลกสามารถใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างสะดวกและง่ายมากขึ้น

ในเวอร์ชั่นนี้มีการใส่โปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ต "อินเตอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์" (ไออี) พ่วงติดมาด้วยเป็นครั้งแรก นอกจากนั้น ก็ยังมีฟังก์ชันใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกหลายตัว อาทิ เมนู Start Button และ Taskbar ที่กลายเป็นมาตรฐานของวินโดว์มาจนถึงทุกวันนี้ แต่วินโดว์ 95 มีปัญหาใหญ่ด้านระบบรักษาความปลอดภัยเพราะมีช่องโหว่ที่ถูกแฮกเกอร์เจาะได้ง่าย

4. วินโดว์ มิลเลนเนียม เอดิชั่น (ME)
วินโดว์เวอร์ชั่นต้อนรับปีค.ศ. 2000 (พ.ศ.2543) มีชื่อเรียกแบบเสียดสีเย้ยหยันในวงการไอทีว่า "มิสเทก เอดิชั่น" (วินโดว์รุ่นผิดพลาด) เนื่องจากคุณสมบัติการใช้งานต่ำกว่ามาตรฐาน ระบบล่มบ่อย เหมือนกับว่าทางไมโครซอฟท์ปล่อยออกมาเพื่อรอวัดปฏิบัติกิริยาตอบสนองของตลาดที่มีต่อวินโดว์เวอร์ชั่น "เอ็กซ์พี" ซึ่งจะวางตลาดในอีก 1 ปีต่อมา

5. วินโดว์ เอ็กซ์พี
วางตลาดปี 2544 ได้รับการปรับอินเตอร์เฟซ-ระบบการใช้งานให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ระดับทั่วๆ ไป ซึ่งมีพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ไม่มากนัก ได้รับการปรับปรุงระบบจัดการไฟล์ ความเสถียรระบบ และประมวลผลการทำงานเร็วกว่าวินโดว์รุ่นเก่าๆ แต่ก็ยังถูกวิจารณ์ว่ามีปัญหาด้านระบบรักษาความปลอดภัย

6. วินโดว์ วิสต้า
"วิสต้า" นับเป็นโอเอสวินโดว์ใหม่ล่าสุดที่ไมโครซอฟท์ทุ่มเทเงินงบประมาณทำการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์มากที่สุด ภายหลังจากเลื่อนกำหนดวางตลาดมาหลายปี สำหรับเสียงวิจารณ์ในขณะนี้ยังหลากหลายทั้งบวกและลบ ซึ่งต้องรอผลการทดสอบโปรแกรมอีกระยะว่าสุดท้ายจะรุ่งหรือร่วง

ที่มา: http://www.matichon.co.th
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tec02060250&day=2007/02/06§ionid=0326

No comments: