Tuesday, February 27, 2007

เลิกสร้างโรงงานใช้ถ่านหิน


นักวิทย์รวมตัวเรียกร้องสหรัฐ เลิกสร้างโรงงานใช้ถ่านหิน

เอพี – เหล่านักวิทยาศาสตร์ชั้นนำรวมตัวกันเรียกร้องให้ผู้ประกอบการในสหรัฐฯ ยกเลิกแผนสร้างโรงงานที่ใช้พลังงานจากถ่านหิน รวมทั้งขอให้สภาออกกฎหมายยกเลิกใช้ถ่านหิน เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ อันเป็นเหตุให้สถานการณ์โลกร้อนรุนแรงขึ้น

แค่เฉพาะในสหรัฐฯ มีแผนขยายอุตสาหกรรมโดยภายในทศวรรษหน้า จะมีโรงงานที่ใช้พลังงานถ่านหินผุดขึ้นถึง 159 แห่งด้วยกัน ซึ่งพลังงานที่ใช้กับโรงงานเหล่านี้สามารถนำมาใช้ตามครัวเรือนได้มากถึง 96 ล้านหลัง ตามผลการศึกษาของหน่วยงานทางด้านพลังงานสหรัฐฯ (U.S. Department of Energy.)

การเผาถ่านหินเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญ ที่ช่วยเพิ่มปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยาย โดยคาร์บอนกลายเป็นก๊าซก่อโลกร้อนที่หลายฝ่ายกังวลมากที่สุด และครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานในสหรัฐฯ ล้วนมาจากถ่านหิน

เจมส์ ฮานเซน (James Hansen) นักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เป็นนักวิจัยชุดแรกๆ ของสหรัฐฯ ที่ออกมาเตือนถึงปัญหาโลกร้อนที่กำลังรุนแรงขึ้นทุกขณะ โดยเขาและเพื่อร่วมอาชีพหลายรายได้ร่วมกันแถลงข่าว เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดพักการสร้างโรงงานที่ต้องใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงไว้ก่อน

ฮานสันได้เรียกร้องกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเท็กซัส อาทิ TXU, Kohlberg Kravis Roberts & Co. และ Texas Pacific Group ให้หันมาร่วมมือหยุดสร้างโรงงานที่บริษัทเหล่านี้มีแผนจะตอกเสาเข็มอีก 8 แห่ง โดยย้ำว่าไม่ใช่ย้ายไปสร้างที่รัฐอื่นแทน แต่อยากให้เลิกสร้างไปเลย เพื่อช่วยประเทศลดปริมาณการปล่อยก๊าซที่ทำให้เกิดโลกร้อน

ฮานสันถอดหมวกผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาอวกาศกอดดาร์ดของนาซา (NASA's Goddard Institute for Space Studies) ออกมาแถลงเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวในฐานะพลเมืองของสหรัฐฯ และส่งเสียงถึงสภาคองเกรสว่า ควรจะออกกฎหมายให้หยุดใช้ถ่านหิน ถ้าหากไม่ทำ ประชาชนจะร่วมทำกันเองและเชื่อว่าจะเป็นผลสำเร็จ

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000023505

No comments: