Wednesday, February 7, 2007

มหิดลวิทยานุสรณ์

ย่อแนวคิดแบบ “มหิดลวิทยานุสรณ์” ลง “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์”7 February 2007

“ดร.ยงยุทธ” ระดมสมองผู้บริหาร 4 สถาบัน มทส.-มจธ.-มอ.-มช. ตั้งชั้นเรียนพิเศษ ดึงแนวคิดโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ย่อลง “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์” คาดจะนำเสนอ ครม.ในไม่ช้า

ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหาร 4 สถาบัน คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี( มทส.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในวันที่ 6 ก.พ. เรื่อง “วิทยาศาสตร์ในห้องเรียน" ว่า จะร่วมมือกับสถาบันดังกล่าวในการจัดตั้ง “ห้องเรียนวิทยาศาสตร์”

ทั้งนี้ ศ.ดร.ยงยุทธชี้ว่าแนวคิดดังกล่าวคล้ายกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ “มหิดลวิทยานุสรณ์” ที่ประสบความสำเร็จมาก โดยจะทำเป็นห้องเรียนพิเศษที่เน้นสอนวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้นเช่นเดียวกัน แต่จะไม่ตั้งโรงเรียนใหม่เพราะใช้งบประมาณมาก ซึ่งก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการหารือ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นให้ต้องขบคิดว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เด็กในห้องเรียนทั่วไปรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ทั้งอาจเป็นไปได้ว่าเด็กจากห้องอื่นจะสามารถย้ายมาเรียนในห้องเรียนพิเศษนี้ ซึ่งเปรียบเสมือน “ห้องคิงวิทยาศาสตร์” และจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในไม่ช้า

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000015018

No comments: