Tuesday, February 6, 2007

ฟังก์ชันการทำงาน "วินโดว์ วิสต้า"


สำรวจฟังก์ชันการทำงาน "วินโดว์ วิสต้า"

แน่นอนอย่างยิ่งว่า "วินโดว์ วิสต้า" จะเป็นโอเอสที่เข้ามามีอิทธิพลอย่างสูงต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคนหลายล้านคนทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่า "วิสต้า" จะเป็นผลิตภัณฑ์โอเอสที่ดีที่สุด หรือ เป็นสิ่งที่คนใช้คอมพิวเตอร์ต้องดิ้นรนไปซื้อหามาใช้แทนโอเอสรุ่นเก่า

จุดเด่นของ "วิสต้า" ก็คือประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นและอินเตอร์เฟซที่เต็มไปด้วยภาพกราฟิกสวยงามน่าใช้ แต่จุดด้อยสำคัญๆ ที่พบเจอก็มีอยู่เช่นกัน

1. Aero 3-D (แอโร 3-ดี)
เมื่อติดตั้งวิสต้าลงคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว ตัวโปรแกรมจะทำการคัดเลือกการแสดงภาพกราฟิกที่เหมาะสมกับประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ด้านกราฟิกของคอมพิวเตอร์เครื่องนั่นโดยอัตโนมัติเพื่อปรับการแสดงภาพให้เหมาะสม โดยโปรแกรมย่อยของวิสต้าที่ทำหน้าที่นี้เรียกว่า "Windows Aero 3-D" ซึ่งทำหน้าที่สร้างภาพสามมิติได้ด้วย

2. ยังคงเอกลักษณ์ "เอ็กซ์พี"
วิสต้ายังคงมีปุ่ม "Start" เมนู และปุ่มเรียกดูโปรแกรมทั้งหมด หรือ "All Programs" เมนู เหมือนกับวินโดว์ เอ็กซ์พี ทุกประการ เพียงแต่ภาพเมนูเหล่านี้จะสวยงามน่าใช้มากกว่าเดิม


3. วินโดว์ เมล์
โปรแกรมรับ-ส่งอีเมล์ "เอาต์ลุก เอ็กซ์เพรส" ที่เคยมีอยู่ในวินโดว์รุ่นก่อนๆ จะหายไป โดยมีโปรแกรมรับ-ส่งอีเมล์และกรองอีเมล์ขยะตัวใหม่ที่ชื่อ "วินโดว์ เมล์" เข้ามาแทน ซึ่งการใช้งานคำสั่งพื้นฐานต่างๆ ยังคงเหมือนกับเอาต์ลุก เอ็กซ์เพรส

4. วินโดว์ มีเดีย เพลเยอร์
วิสต้าติดตั้งโปรแกรมมีเดีย เพลเยอร์ตัวใหม่ เวอร์ชั่น 11 ซึ่งรูปแบบการใช้งานเหมือนกับวินโดว์ มีเดีย เพลเยอร์ เวอร์ชั่นที่ผ่านมาแทบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ไมโครซอฟท์ย้ำว่า ระบบค้นหาไฟล์ต่างๆ โดยเฉพาะฟังก์ชันค้นหาเพลงจาก "หน้าปกอัลบั้ม" จะทำให้ผู้ใช้งานสะดวกและประหยัดเวลาการหาไฟล์ที่ต้องการมากขึ้น

5. "ไดรเวอร์"ไม่เข้าตากรรมการ
บรรดาเซียนไอทีในสหรัฐที่นำวิสต้าไปทดลองใช้เริ่มบ่นเป็นเสียงเดียวกันแล้วว่า วินโดว์น้องใหม่มีปัญหาด้านการเชื่อมต่อการทำงานเข้ากับอุปกรณ์พ่วงเสริมต่างๆ เนื่องจากระบบไม่สนับสนุนการค้นหาไดรเวอร์ หรือ โปรแกรมสร้างช่องทางเชื่อมต่อการทำงานเข้ากับอุปกรณ์เสริมบางตัว เช่น เครื่องพิมพ์บางบางรุ่น-บางยี่ห้อ

ที่มา: http://www.matichon.co.th
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tec03060250&day=2007/02/06§ionid=0326

No comments: