Monday, February 12, 2007

คาราวานวิทย์ตะลุยอุดรฯ

คาราวานวิทย์ตะลุยอุดรฯ กิจกรรมดีๆ ที่ส่งไปถึงเด็กต่างจังหวัด

ทิ้งช่วงกันไปนานนับปี !!? กับ “คาราวานวิทยาศาสตร์” ซึ่งชื่อนี้คงคุ้นหูกันดีสำหรับใครหลายๆ คน โครงการสำคัญของกระทรวงวิทย์ ที่จะลงไปช่วยสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะกับ “อนาคตของชาติ” ที่ไม่เพียงแต่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเด็กๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศด้วย

ล่าสุด กระทรวงวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ก็ได้บุกไปเปิดคาราวานวิทยาศาสตร์ครั้งที่ 1 ประจำปี 2550 ขึ้นอีกครั้งเมื่อวันที่ 5 ก.พ.โดยความร่วมมือกับเทศบาลนครอุดรธานี ลุยไปจัดกิจกรรมกันถึงโรงเรียนเทศบาล 6 ไลออนส์อุทิศ จ.อุดรธานี

จุดประสงค์เพื่อกระจายโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แก่น้องๆ อย่างทั่วถึง ภายในงานมี ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวง ทำหน้าที่เป็นประธานเปิดงานท่ามกลางนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในสังกัดเทศบาลและพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 3,000 คน ทำเอาสนามหญ้าของโรงเรียนแน่นขนัดไปทันที

ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ได้ทักทายอย่างเป็นกันเองกับเด็กๆ ที่มาร่วมงานด้วยภาษาอีสานในฐานะ “คนถิ่นเก่า” อย่างฉะฉาน ที่แม้ว่าแสงแดดยามสายของเมืองอุดรฯ จะจัดจ้าและร้อนไม่แพ้กรุงเทพฯ แต่ด้วยลีลาท่าทางสบายๆ ของท่านก็เรียกความสนใจและรอยยิ้มจากน้องๆ เยาวชนได้ตลอด พร้อมกันนี้ก็ได้เชิญชวนน้องๆ และพ่อแม่ผู้ปกครองได้พาลูกหลานมาร่วมงานกันด้วย โดยให้สังเกตพัฒนาการและความสนใจของเด็กๆ เพื่อให้การสนับสนุนที่เหมาะสมต่อไป

ขณะที่ในส่วนของกิจกรรมที่นำมาจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ย่อมๆ นี้ กิจกรรมที่เด็กๆ สามารถแวะชมภายในคาราวานวิทยาศาสตร์นั้นมีอยู่หลายสิบชนิดด้วยกัน...

ไฮไลต์ที่โดดเด่นที่สุด คือ ละครวิทยาศาสตร์โดยคณะละคร “มรดกใหม่” ของครูช่าง “ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง” ที่นำมาแสดง 2 ตอนด้วยกัน คือ “สังข์ทอง” เพื่อให้ความรู้คู่ความสนุกจุดประกายความสนใจวิทยาศาสตร์แก่น้องๆ ประถมศึกษา และ “นครทุ่งโน้น” ที่ความรู้เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อพาโลกใบน้อยของเราให้หลีกพ้นจากสภาวะโลกร้อนสำหรับเด็กมัธยมศึกษา

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ควรพลาด คือ นิทรรศการความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานที่ใกล้ตัวและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน นิทรรศการให้ความรู้เรื่องพลังงานทดแทน โรคและการแพร่ระบาด ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้ำและการอนุรักษ์น้ำ ฯลฯ รวมถึงห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ การจัดแสดงชุดกิจกรรมการทดลอง เวทีการตอบคำถามวิทยาศาสตร์ การแสดงวิทยาศาสตร์ การทำของเล่นเพื่อเด็กก่อนวัยเรียน

ตลอดจนการอบรมครูวิทยาศาสตร์ในท้องถิ่นเพื่อให้ได้รูปแบบการเรียนการสอนและกิจกรรมวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ที่จะทำให้ห้องเรียนวิทยาศาสตร์เปลี่ยนจากห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ ไปเป็นห้องเรียนที่มีสีสัน สนุกสนาน และจุดประกายให้เด็กๆ รู้สึกว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยากและไกลตัวเหมือนที่แล้วๆ มา

ด้านเสียงตอบรับจากเด็กๆ ที่มาร่วมงาน น้องนักเรียนชั้น ป.5/4 โรงเรียนเทศบาล 1 บอกตรงกันว่า ชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์มาก เพราะเป็นวิชาที่สนุก อีกทั้งมีคุณครูใจดีคอยสอน โดยเฉพาะการทดลองที่ชอบมากๆ เพราะสนุกกว่าการเรียนตามตำราอย่างเดียว

ทว่าการทดลองในห้องเรียนก็มีไม่บ่อยนัก เพราะมีเพียงเทอมละครั้งเท่านั้น ซึ่งออกจะน้อยไปหน่อย ส่วนการจัดคาราวานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ น้องๆ บอกว่า รู้สึกชอบมาก เพราะได้ทั้งความสนุกสนานควบคู่ไปกับความรู้ ซึ่งที่โรงเรียนก็จะมีการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์อยู่เหมือนกัน แต่จะเป็นเพื่อนๆ นักเรียนเป็นคนจัดกิจกรรมเพื่อชมกันเองมากกว่า

สำหรับคาราวานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2550 ยังมีกำหนดการจัดงานต่อไปยัง จ.สกลนคร ระหว่างวันที่ 22-26 ก.พ. ส่วน จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก และ จ.สงขลา จะทยอยจัดงานในเดือน ก.ค.นี้ โดยหวังว่าจะคาราวานวิทย์ปี 50 ได้รับเสียงตอบรับจากน้องๆ อย่างอบอุ่นและได้มาร่วมสนุกกันสุดเหวี่ยงร่วมกัน...

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000015426

No comments: