Tuesday, February 6, 2007

แล็บเซลล์ต้นกำเนิด

เอกชนเปิดแล็บเซลล์ต้นกำเนิดรายแรก

ประมาณกลางปี 50 ประเทศไทยจะมี "แล็บเซลล์ต้นกำเนิด" ลงทุนโดยบริษัทร่วมทุนไทยกับต่างชาติ ระบุเป็นแล็บที่ให้บริการเชิงการค้ารายแรกของประเทศ ทำหน้าที่ผลิตเซลล์ต้นเนิด ควบคุมคุณภาพรวมทั้งดูแลการนำไปใช้ประโยชน์ และวิจัยร่วมกับโรงเรียนแพทย์

นายนรินทร์ อภิชัยรักษ์ ประธานกรรมการบริษัท เธราวีเท จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์ กล่าวว่า ในปี 2550 บริษัทจะเปิดห้องปฏิบัติการเซลล์ต้นกำเนิดในประเทศไทย ถือเป็นครั้งแรกที่ภูมิภาคเอเชียรวมถึงไทยจะมีห้องแล็บสเต็มเซลล์เชิงพาณิชย์ ทั้งยังมีขนาดใหญ่สุดในโลก สามารถให้บริการคนเอชียถึง 7,000 คนต่อปี

"ห้องปฏิบัติการเซลล์ต้นกำเนิดนี้จะตั้งอยู่ที่ จ.ชลบุรี และคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ทำหน้าที่วิจัยพัฒนาการเพาะเลี้ยงเซลล์ต้นกำเนิดชนิดต่างๆ เช่น เซลล์ประสาท เซลล์ตับ และเซลล์เม็ดเลือด เพื่อป้อนให้สถานพยาบาลและหน่วยงานวิจัยทางการแพทย์ทั่วเอเชีย รวมทั้งบริการปลูกถ่ายเซลล์และจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิดในรูปแบบธนาคารสเต็มเซลล์ โดยจะดำเนินการร่วมกัยศูนย์วิจัยของบริษัทที่อิสราเอล

ทีมวิจัยได้ศึกษาค้นคว้า เพื่อขยายขอบเขตการใช้สเต็มเซลล์รักษาโรคหัวใจไปสู่โรคอื่นๆ จากการพิสูจน์ด้วยการทดลองทั้งในคนและสัตว์ พบว่า สามารถเพิ่มปริมาณเลือดที่หล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ ระบบร่างกายทำงานดีขึ้นได้จริง จึงมีการวิจัยเพื่อใช้ในการรักษาโรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคเกี่ยวกับความผิดปกติทางสายตา เช่น จอตาเสื่อมในกลุ่มผู้สูงอายุ ต้อหิน หรือในกลุ่มโรคประสาทวิทยา เช่น อัลไซเมอร์ หรือพาร์กินสัน

ขณะนี้บริษัทกำลังวิจัยทางการแพทย์ เพื่อรักษาอาการของโรคที่ทำให้สูญเสียการมองเห็น ด้วยการเพาะเลี้ยงเซลล์ต้นกำเนิดของจอตา แล้วทำการปลูกถ่ายเซลล์นั้น โดยฉีดเข้าลูกตาเพื่อทดแทนเซลล์ที่สูญเสียไป ในขั้นแรกนี้ได้ทดลองกับสัตว์ทดลอง ได้ผลที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการรักษาโรคเหล่านี้ด้วยเซลล์บำบัดในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: