Tuesday, February 27, 2007

เตือนเรียนดาราศาสตร์


เตือนเรียนดาราศาสตร์แค่ “กลุ่มดาว” อาจหลงสู่โลกโหรา

“นอ.ฐากูร” เตือนเรียนดาราศาสตร์แค่ “กลุ่มดาว” อาจหลงไปอยู่โลกโหราศาสตร์ เหตุความก่ำกึ่งที่แรกเริ่มเกิดพร้อมกัน แจงต้องรู้ว่าดาวคืออะไร กำเนิดอย่างไร ชี้ชาวบ้านพูดเรื่องความเชื่อไม่ผิด แต่นักวิชาการดาราศาสตร์ออกมาพูดจะทำให้เด็กสับสนและเข้าใจผิด

นาวาอากาศเอกฐากูร เกิดแก้ว หัวหน้าโครงการศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลก (ลีซา) จัดกิจกรรมอบรมครู “ดาราศาสตร์ในท้องฟ้าจำลอง รังสิต” ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา รังสิต ในวันที่ 27 ก.พ.นี้ โดยมีครูวิทยาศาสตร์ในเครือข่ายลีซาเข้าร่วมกิจกรรมราว 70 คน ซึ่งได้มีการอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเอกภพและฝึกใช้แผนที่ดาวร่วมกับซอฟต์แวร์สื่อการสอนดาราศาสตร์ "สตาร์รีไนท์" (Starry Night)

ทั้งนี้ นอ.ฐากูรได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งระหว่างการบรรยายเรื่องเอกภพว่า การสอนดาราศาสตร์ในเมืองไทยนั้นมักจบลงที่กลุ่มดาวซึ่งเป็นเรื่องล่อแหลมและอันตรายที่อาจจะกลายเป็นเรื่องโหราศาสตร์ได้ ซึ่งทั้ง 2 ศาสตร์นั้นมีความก่ำกึ่งกันโดยมีจุดเริ่มต้นพร้อมๆ กัน สำหรับโหราศาสตร์นั้นเกิดจาก “ความกังวลและพะวง” ในเรื่องอนาคตแต่ไม่สนใจธรรมชาติ ส่วนดาราศาสตร์นั้นเป็นเช่นเดียวกับวิทยาศาสตร์แขนงอื่นคือเกิดจาก “ความปรารถนาใคร่รู้” ในธรรมชาติ

“เรื่องกลุ่มดาวนั้นเป็นเพียงเปลือก แต่ดาราศาสตร์ต้องรู้ว่าดาวคืออะไร เป็นอย่างไร เกิดอย่างไร เดิมนักดาราศาสตร์และโหราศาสตร์เป็นเหมือนกันคือนักปราชญ์ โดยได้รับการสนับสนุนให้ดูดาวให้ตรง ดูว่าดาวอยู่ตำแหน่งไหนบนท้องฟ้า กษัตริย์จะยกทัพได้เมื่อไหร่ แต่ความชัดเจนระหว่าง 2 ศาสตร์เกิดขึ้นหลังยุค
กาลิเลโอ เป็นการปฏิวัติความคิดหลังมีการยอมรับว่าโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์” นอ.ฐากูรกล่าว

พร้อมกันนี้หัวหน้าโครงการลีซายังได้ชี้ว่าด้านดาราศาสตร์เป็นข่าววิทยาศาสตร์เดียวที่ได้ขึ้นหน้าปกหนังสือพิมพ์ แต่การที่นักข่าวสัมภาษณ์นักวิชาการดาราศาสตร์นำแล้วตามด้วยความเชื่อด้านโหราศาสตร์นั้น ทำให้วิชชาและอวิชชาอยู่ในหมวดเดียว จะทำให้คนทั่วไปแยกแยะได้ลำบาก และเรื่องนิทานดาวก็เป็นเรื่องอันตรายสำหรับเด็กแม้จะมีมนต์ขลังทำให้เด็กสนใจแต่ก็ทำให้ความคิดเราไปไม่ถึงไหน ทั้งนี้ชาวบ้านทั่วไปอาจจะพูดเรื่องโหราศาสตร์ได้ แต่หน่วยงานด้านดาราศาสตร์ไม่ควรจะพูดเพราะจะทำให้เกิดความสับสน

ส่วนวิธีแก้ไขนั้น นอ.ฐากูรกล่าวสิ่งที่ทำได้คือการพัฒนาครู ทำให้ครูสบายใจและมีความรู้ เพราะดาราศาสตร์เป็นเรื่องที่ครูแขยงเนื่องจากมีเสน่ห์ดึงดูดให้เด็กซักถาม แต่ครูกลับมีความรู้ทางด้านนี้น้อย นอกจากนี้บางคนยังมองว่าเป็นวิชาสำหรับประเทศมหาอำนาจที่มีเงินเหลือใช้ แต่สหรัฐอเมริกากลับมองว่าเป็นธุรกิจที่ทำกำไรมหาศาล หากเราไม่ให้ความรู้ที่ถูกแก่เด็กแล้วที่สุดเมื่อพวกเขาโตขึ้นก็ได้แค่ซื้อเทคโนโลยีคนอื่นเข้ามาใช้

“จริงๆ ดาราศาสตร์มีอิทธิพลกับเรา เพียงแต่บางครั้งเรามองไม่เห็น อย่างน้ำขึ้น-น้ำลงเราก็เห็นกับตา กองทัพก็ใช้เป็นความรู้ได้ว่าจะยกพลขึ้นบกได้เมื่อไหร่ คนโบราณจะทำนาก็ต้องดูดวงดาว ชาวประมงจะหาปลาก็ดูน้ำขึ้น-น้ำลง หรือโทรศัพท์กับอินเทอร์เน็ตก็เป็นการใช้ประโยชน์จากดาวเทียม” นอ.ฐากูรกล่าวถึงประโยชน์ของความรู้ดาราศาสตร์

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000023861

1 comment:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇


免費A片,日本A片,A片下載,線上A片,成人電影,嘟嘟成人網,成人貼圖,成人交友,成人圖片,18成人,成人小說,成人圖片區,微風成人區,成人文章,成人影城

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖