Thursday, February 22, 2007

กฎแห่งแรงโน้มถ่วง (ตอน1)

นิวตัน แอปเปิล และกฎแห่งแรงโน้มถ่วง (ตอน1)

การค้นพบที่ยิ่งใหญ่อีกเรื่องหนึ่งที่รู้จักกันดีคือ การค้นพบ "กฎแรงโน้มถ่วง" ของ เซอร์ ไอแซก นิวตัน ที่เกิดขึ้นอย่างบังเอิญจนแทบไม่น่าเชื่อว่า แอปเปิ้ลลูกเดียวจะอธิบายกลไกของจักรวาลอันไพศาลได้ เรื่องแอปเปิ้ลหล่นใส่หัวนิวตันถูกนำมาเล่าขานกันจนเหมือนนิยายปรัมปรา แต่ความจริงของเรื่องนี้เป็นอย่างไรกันแน่

นิวตัน เกิดตรงกับวันคริสต์มาสพอดี เมื่อปี 2185 หรือประมาณสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง กำพร้าพ่อตั้งแต่เกิด และแม่แต่งงานใหม่ เรียนหนังสือที่เมืองแกรนแธม ห่างจากเมืองวูลสโธรปบ้านเกิดราวสิบกิโลเมตร พอนิวตันอายุ 14 ปี แม่ก็เป็นม่ายรอบสอง สมัยเด็กนิวตันหัวปานกลาง แม่เลยให้ออกจากโรงเรียนมาทำไร่

จริงๆ แล้วนิวตันชอบคณิตศาสตร์มาก และชอบประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้มากกว่าทำไร่ โชคดีที่ลุงของนิวตันซึ่งจบจากวิทยาลัยทรินิตี้ เคมบริดจ์ มองเห็นความสามารถ และยังแนะให้เขาไปเรียนต่อเพื่อเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย พออายุได้ 18 ปี นิวตันก็เข้าเรียนที่มหาวิทยลัยเคมบริดจ์ ช่วงสามปีที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย พรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของเขาได้ปรากฏออกมาชัดเจนขึ้น
ช่วงเดียวกันนั้น เกิดโรคระบาดในกรุงลอนดอนจนต้องสั่งปิดมหาวิทยาลัยเมื่อต้นปี 2208 เป็นปีเดียวกับที่นิวตันสำเร็จการศึกษาและกลับมาบ้านที่วูลสโธรป ใช้ชีวิตอยู่เงียบๆ สองปี ศึกษาและใคร่ครวญก่อนกลับเข้าเคมบริดจ์อีกครั้ง

หลังกลับเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้ง นิวตันก็เริ่มวางรากฐานความรู้ที่เขาศึกษามาเกี่ยวกับเลนส์ (ประดิษฐ์กล้องดูดาวแบบใหม่แทนกล้องดูดาวแบบที่กาลิเลโอคิดค้น) คณิตศาสตร์ (วางรากฐานวิชาแคลคูลัส) และฟิสิกส์ว่าด้วยการเคลื่อนที่และการดึงดูด อย่างไรก็ดี ตอนนั้นนิวตันยังไม่ได้สร้างกฎว่าด้วยแรงดึงดูดเป็นเรื่องเป็นราว จนกระทั่ง 20 ปีให้หลัง เขาถึงได้ตีพิมพ์ผลงานชื่อ "Principia" ในปี 2230

มีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้มากมายยืนยันเรื่องที่นิวตันค้นพบกฎแรงดึงดูดจากการสังเกตเห็นแอปเปิ้ลหล่นจากต้น ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรติดตามอ่านได้วันพรุ่งนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: