Friday, February 2, 2007

กูเกิลเอิร์ธ

พอยท์เอเชียส่งดิจิทัลแมพชน ‘กูเกิลเอิร์ธ’

“พอยท์ เอเชีย” ปลุกกระแส “ดิจิทัล แมพ” ท้าชนกูเกิลเอิร์ธ ผนึกพันธมิตรเปิดบริการใหม่ หวังปลุกกระแสนิยมใช้งาน เปิดแผนที่ชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัดแบบละเอียดยิบครั้งแรก

นายวิวัฒน์วงศ์ วิจิตรวาทการ กรรมการบริหารบริษัท พอยท์ เอเชีย ดอท คอม (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทกำลังพัฒนาแผนที่ดิจิทัลที่อนาคตอาจใช้ได้ทั่วภูมิภาคเอเชีย ให้สมกับชื่อ “พอยท์ เอเชีย” แต่ปัจจุบันยังเป็น “พอยท์ เอเชีย” และอนาคตจะเป็นคู่แข่งสำคัญของกูเกิลเอิร์ธ

พร้อมกันนี้ บริษัทได้เผยแพร่แผนที่ดิจิทัลชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เปิดให้ผู้สนใจนำข้อมูล 3 จังหวัดดังกล่าวไปใช้ได้ รวมถึงเรื่องความมั่นคงด้วย

“จริงๆ สำหรับพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เราคิดอยู่นานว่าจะเปิดหรือไม่ แต่เราเห็นว่า แผนที่ดิจิทัล 3 จังหวัดน่าจะช่วยเหลือเรื่องของความปลอดภัย และช่วยเหลือนโยบายของรัฐจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดนี้ได้ โดยหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลน่าจะให้ความสนใจ” นายวิวัฒน์วงศ์กล่าว

บริษัทยังจับมือพันธมิตรหลายรายขยายกลุ่มเป้าหมายใช้แผนที่ดิจิทัลที่ทำได้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 93% ของประเทศไทย ที่มีราว 5 แสนตารางเมตร เพื่อปลุกกระแสความนิยมใช้งาน หลังจากเปิดให้บริการฟรีมา 5 เดือน มีสมาชิกเข้ามาใช้กว่า 1 แสนรายแล้ว

ล่าสุดบริษัทร่วมกับบริษัทโฮม บายเออร์ ไกด์ ให้ข้อมูลแผนที่เชิงลึกกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อที่ หรือบ้าน โดยเฉพาะข้อมูลประเภท ราคาประเมินที่ดิน รวมทั้งข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอื่นๆ และเวบไซต์คอมมูนิตี้ www.jergun.com

สำหรับคนต้องการมีเพื่อนใหม่ๆ ให้ค้นหาเพื่อนถูกใจที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเวบนี้จะสามารถบันทึกข้อมูลที่อยู่ของเพื่อนได้ทันทีบนเวบเมพ (webmap) ที่ปรากฏบนหน้าเวบไซต์ เป็นบริการพิเศษ และมีแผนร่วมมือกับเวบไซต์ในไทยกว่า 3 หมื่น เวบไซต์ นำแผนที่ดิจิทัลไปแปะไว้หน้าเวบไซต์เพื่อประยุกต์ใช้งานตามแต่ที่เวบไซต์นั้นๆ จะครีเอทบริการขึ้นมา ให้ใช้ฟรีช่วงนี้

การลงทุนพัฒนาแผนที่ดิจิทัล จะมีค่าต้นทุนของภาพถ่ายดาวเทียมที่เป็นลิขสิทธ์ของบริษัทเอสไอซี ซึ่งตกลงร่วมกับพอยท์ เอเชีย ขอลิขสิทธิ์ภาพมาพัฒนาต่อ ทั้งนี้ภาพถ่ายพื้นที่ทั่วประเทศมีต้นทุนราว 750 ล้านบาท สำหรับเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ 3 จังหวัด มีต้นทุนภาพถ่ายประมาณ 32 ล้านบาท ส่วนรายได้ยังไม่มีเข้ามาชัดเจน แต่คาดจะมีรายได้เชิงพาณิชย์ไม่เกินสิ้นปีนี้

บริษัทยังมีแผนการตลาดอื่นๆ ขยายกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงปลุกกระแสความนิยมของแผนที่ดิจิทัล เช่น ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดโครงการประกวดสร้างคอนเทนท์บนโปรแกรมพอยท์ เอเชีย หัวข้อ แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมดิจิทัล องค์ความรู้ในการใช้ชีวิต

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

No comments: