Wednesday, February 7, 2007

สเปรย์พริก

วิจัยสเปรย์พริกหายง่วงพ่นเข้าปาก-กระฉับกระเฉงตลอดวัน

พริกสมุนไพรไทยใกล้ตัวที่ให้รสชาติเผ็ดร้อน นอกจากใช้เพิ่มรสแซบให้ส้มตำแล้ว นักวิจัยมหิดลยังสามารถนำไปทำผลิตภัณฑ์แก้ง่วงในรูปแบบสเปรย์พ่นปาก แผ่นฟิล์มและขนม เน้นใช้ง่าย สะดวกพกพาและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทดแทนเครื่องดื่มคาเฟอีนและยาบ้า

รศ.วิมล ศรีศุข คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์แก้ง่วงที่มีส่วนผสมสารสกัดจากพริก กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ระหว่างการวิจัยในขณะนี้มี 2 สเปรย์พริกใช้งานคล้ายกับสเปรย์ดับกลิ่นปาก แต่สารสกัดพริกที่ใช้เป็นส่วนผสมในสเปรย์ดังกล่าว ได้รับการปรับแต่งกลิ่นและรสให้เป็นที่พึงพอใจสำหรับผู้ใช้

จากการทดสอบฤทธิ์กระตุ้นของสเปรย์ในอาสาสมัคร โดยวัดอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตของผู้ใช้ในภาวะปกติก่อนและหลังการฉีดพ่น พบว่ามีผลเพิ่มความดันโลหิต ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นได้ในทันทีหลังฉีดพ่น และสามารถทำให้ตื่นตัวหายง่วงได้ ภายในเวลาประมาณครึ่งนาที

ผลิตภัณฑ์สเปรย์พริกแก้ง่วงนี้ เป็นผลงานวิจัยในโครงการ “ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อแก้ง่วงจากสารสกัดพริก” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ที่เห็นปัญหาการใช้สารกระตุ้นแก้ง่วงในกลุ่มคนผู้ใช้แรงงาน นักเรียนนักศึกษาที่นิยมเครื่องดื่มกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ

สารเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค จึงมองหาสมุนไพรที่ออกฤทธิ์แก้ง่วง และพบว่าในผลพริกมีสารประกอบที่เรียกว่า แคปไซซินอยด์ (Capsaiciniids) ซึ่งทำให้พริกมีรสชาติเผ็ด เมื่อใช้ในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ส่งผลให้ร่างกายตื่นตัว ปลุกให้หายง่วงนอนได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ทีมวิจัยยังพัฒนาผลิตภัณฑ์แก่ง่วงในรูปแบบแผ่นฟิล์มแก้ง่วงคล้ายกับแผ่นฟิล์มอมระงับกลิ่นปาก ขนมเจลาติน โดยมีส่วนผสมของสารสกัดพริกจากองค์การเภสัชกรรม เพื่อใช้แก้ง่วงจึงสะดวกต่อการพกพา และเหมาะสำหรับผู้บริโภคประเภทกลุ่มวัยรุ่น วัยหนุ่มสาว ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาฤทธิ์กระตุ้นและการใช้งานที่บ้านหรือที่ทำงาน ทั้งยังกำลังเปิดรับผู้ประกอบการที่สนใจนำงานวิจัยนี้ไปใช้ต่อยอดเชิงพาณิชย์

ผลิตภัณฑ์พริกแก้ง่วงจะร่วมแสดงผลงานในงานนิทรรศการ “สมุนไพร สุขภาพสัตว์ คุณภาพชีวิต” ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ ณ สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: