Wednesday, January 3, 2007

สุดยอด 'หุ่นยนต์' เพื่อชีวิตทันสมัย

สุดยอด 'หุ่นยนต์' เพื่อชีวิตทันสมัย

ในรอบปี 2549 วิทยาการด้านหุ่นยนต์ ได้รับการพัฒนาและเปิดตัวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ทั้งผลงานฝีมือคนไทยและต่างประเทศ หุ่นยนต์บางตัวได้รับการสร้างสรรค์ให้มีลักษณะใกล้เคียงมนุษย์

ขณะที่อีกหลายชนิดมีลักษณะต่างออกไป แต่เป้าหมายสำคัญคือ การออกแบบให้มีความสามารถในการทำงานได้เช่นเดียวกับมนุษย์ หรือแบ่งเบาภาระงาน หรือรับภาระงานเสี่ยง "ตาย" แทนมนุษย์

หุ่นแมวน้ำคลายเหงาโฉมใหม่

หุ่นยนต์แมวน้ำตัวนี้ชื่อ "ปาโร" ปรากฏตัวให้คนไทยได้ชื่นชมและสัมผัสใกล้ชิดมาแล้ว 2 ปีซ้อนในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปี 2548 และ 2549 "ปาโร" เป็นผลงานของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมก้าวหน้า ญี่ปุ่น และภาคเอกชนสานต่อทำเป็นสินค้าเพื่อวางจำหน่ายในปีนี้ ทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดหุ่นยนต์แห่งปีของญี่ปุ่นด้วย เพราะความสามารถในการบำบัดอาการเจ็บป่วย หรือเป็นสัตว์เลี้ยงคลายเหงาที่ไร้พิษภัยสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่แพ้ขนสัตว์

"ปาโร" รุ่นใหม่สามารถเข้าใจภาษาพูดมากถึง 7 ภาษาหรือมากกว่า มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการสัมผัส ด้วยตัวเซ็นเซอร์ที่ติดอยู่ที่ขนและหนวด จึงส่งเสียงหรือกะพริบตา เมื่อเราลูบไปที่ขนหรือส่งเสียงออกคำสั่งมัน สำหรับวัสดุที่นำมาทำเป็นขนของหุ่นแมวน้ำนี้ เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่าจะไม่ทำอันตรายหรือทำให้เกิดอาการแพ้

ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อยู่ระหว่างถอดรหัสหุ่นยนต์แมวน้ำอย่างละเอียด เพื่อศึกษากลไกการทำงานและชิ้นส่วนต่างๆ โดยคาดหวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ คนไทยจะมีโอกาสยลโฉมหุ่นยนต์บำบัดจากฝีมือไทยบ้าง
หุ่นยนต์เสมือนคนจากฟีโบ้

ทีมนักศึกษาจากสถาบันวิชาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประสบความสำเร็จในการพัฒนาหุ่นยนต์เสมือนคน หรือหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวที่สอง ตั้งชื่อ "จี๊ด" ก่อนหน้านี้เคยเปิดตัว "ใจดี" หุ่นยนต์เสมือนคนตัวแรก แถมทั้งครองรางวัลรองอันดับ 3 จากเวทีหุ่นยนต์โลกที่ประเทศเยอรมนีอีกด้วย

นายบัณฑูร ศรีสุวรรณ หนึ่งในทีมงาน กล่าวว่า หุ่นยนต์ทั้งสองตัวสามารถทำตามคำสั่งแบบอัตโนมัติ เคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัว รวดเร็วและน้ำหนักเบา เนื่องจากโครงสร้างตัวหุ่นทำจากโลหะผสมอะลูมิเนียมแบบแผ่นบาง แต่ “จี๊ด” ได้ปรับลดความเร็วในการก้าวเดินให้ช้ากว่า "ใจดี" หุ่นยนต์รุ่นแรก เพราะใจดีเดินเร็วทำให้เสียการทรงตัวและล้มง่าย สำหรับแผนงานในปี 2550 ทีมงานตั้งใจที่จะพัฒนาหุ่นยนต์เสมือนคนรุ่น 3 ที่สามารถเดินได้เร็วขึ้นในอัตรา 10-20 เมตรต่อนาที โดยไม่เสียการทรงตัว พร้อมทั้งเพิ่มเซ็นเซอร์วัดความเร่ง ตลอดจนเซ็นเซอร์วัดแรงที่เท้า ซึ่งจะช่วยปรับท่าทางการเดินให้เหมือนคนยิ่งขึ้น

'โนเอลล์' ช่วยแพทย์ฝึกทำคลอด

"โนเอลล์" เป็นหุ่นยนต์ท้องแก่สำหรับสูตินรีเวชได้ฝึกหัดทำคลอด และเป็นหุ่นยนต์ที่มีคิวจองตัวยาวตลอดทั้งปี อันที่จริงก็ยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ผลิตหุ่นจำลองเพื่อใช้ในการฝึกเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น แต่ว่าโนเอลล์เป็นหุ่นมีครรภ์เพียงตัวเดียวที่ไฮเทคที่สุด จึงได้รับความนิยมสูงมากๆ

โนเอลล์ ได้รับการออกแบบให้มีชีพจรที่เหมือนจริง สามารถปัสสาวะและหายใจได้อีกด้วย หรือในกรณีที่เลือดกำลังไหล ก็จะมีเลือดปลอมออกมาจริงๆ จากบริเวณนั้น ส่วนทารกที่คลอดออกมาจะเป็นตุ๊กตาพลาสติกที่สามารถเปลี่ยนสีได้ จากสีชมพูที่บ่งบอกถึงความสุขภาพดีของทารกไปจนถึงสีฟ้าที่หมายถึงทารกที่ขาดออกซิเจน

หุ่นยนต์หญิงสำหรับฝึกทำคลอดมีหลายราคา ขึ้นอยู่กับความสามารถเริ่มจากพื้นฐาน ไปจนถึงแบบที่คุมด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเสมือนการทำคลอดที่เป็นธรรมชาติที่สุด สามารถตั้งโปรแกรมได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเพื่อให้การทำคลอดยุ่งยากขึ้น หรือแม้กระทั่งการฝึกขยายปากมดลูก โนเอลล์ยังทำงานได้เป็นชั่วโมงๆ และสามารถสร้างสถานการณ์จำลองให้เด็กไม่กลับตัวเอาหัวออกก่อน ซึ่งเป็นวิธีตามธรรมชาติ แต่กลับเอาขาออกมาก่อน และเป็นสถานการณ์ที่คนทำคลอดมักเจออยู่บ่อยๆ

หุ่นกู้ระเบิดจากรั้วมอ.หาดใหญ่

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ มีการสาธิตการใช้งานตัว "หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด" ผลงานของนักศึกษาระดับปริญญาโท ซึ่งได้รับรางวัลชมเชย จากโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ที่จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ล่าสุดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 แสดงความสนใจเข้าร่วมพัฒนาประสิทธิภาพของหุ่นให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยขอนำไปทดลองใช้ในพื้นที่แล้ว

หุ่นยนต์ตัวนี้มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริม ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งกล้องถ่ายภาพที่จะนำภาพกลับไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยได้ชัดเจน ปืนยิงน้ำสำหรับทำลายวัตถุระเบิด ควบคุมได้ทั้งรีโมทผ่านคลื่นวิทยุไกลประมาณ 50 เมตร และต่อสายตรงในกรณีที่ไม่ต้องการให้คลื่นวิทยุรบกวน หรือมีการตัดสัญญาณคลื่นต่างๆ
ชิมไวน์พิสูจน์ของแท้หรือเทียม

นักวิทยาศาสตร์ประจำห้องปฏิบัติการระบบเทคโนโลยีของเอ็นอีซีและมหาวิทยาลัยมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกันพัฒนา "หุ่นยนต์ชิมไวน์" ที่มีขนาดใหญ่กว่ากล่องไวน์ขนาด 3 ลิตรราวสองเท่า ภายในบรรจุด้วยไมโครคอมพิวเตอร์และเซ็นเซอร์ตรวจจับแสง ในการตรวจสอบโดยเทไวน์เพียง 5 มิลลิลิตร ลงในถาดรองเบื้องหน้าหุ่นยนต์ และเปิดสวิตช์ฉายแสงอินฟราเรดไปที่ไวน์ตัวอย่างในถาด ตัวเซ็นเซอร์จะทำหน้าที่ตรวจจับความยาวคลื่นแสงอินฟราเรดที่สะท้อนกลับมา หุ่นยนต์ชิมไวน์สามารถระบุองค์ประกอบอินทรีย์ของไวน์ยอดนิยม 30 ยี่ห้อดังได้อย่างแม่นยำภายใน 30 วินาที
ไวน์จากแห่งผลิตแต่ละแห่งจะมีองค์ประกอบเฉพาะของตัวเอง เจ้าหุ่นยนต์ชิมไวน์นี้สามารถบอกได้ว่าไวน์แต่ละขวดผลิตจากแหล่งไหน แต่ผู้พัฒนายังตั้งใจว่าจะเพิ่มฐานข้อมูลในการตรวจสอบไวน์ให้มากขึ้น ก่อนผลิตหุ่นยนต์เพื่อจำหน่ายให้ร้านค้า

ดูดฝุ่น-ถูพื้นเรื่องขี้ปะติ๋ว

"เดิร์ท ด็อก เวิร์คช็อป โรบอท" เป็นผลงานของ "ไอโรบอท" บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้งานทั่วไปรวมถึงที่ใช้ทางการทหาร หุ่นยนต์ตัวล่าสุดนี้มีหน้าที่ดูดฝุ่นทำความสะอาด มันจะเคลื่อนตัวไปทั่วห้องเพื่อวัดขนาดห้อง และเริ่มภารกิจดูดฝุ่นจากพื้นและพรม เมื่อเดินชนขอบผนัง หรือโซฟา มันสามารถเปลี่ยนทิศทางหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และมีเซ็นเซอร์ถอยหลังเมื่อพบว่าพื้นที่ข้างหน้าต่ำกว่าปกติ ซึ่งอาจหล่นลงไปได้

"เดิร์ท ด็อก" มีความพิเศษเหนือกว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่วไป ตรงที่ความสามารถเก็บเศษขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างพวกขี้เล็บ ขี้เลื่อย เศษกระดาษ หรืออื่นๆ โดยเฉพาะบริเวณโรงรถ หรือห้องปฏิบัติโครงงาน ซึ่งเจ้าของบ้านต้องการอุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพดีกว่าไม้กวาดทั่วไป เนื่องจากแปรงแบบ 2 หัว ที่สามารถหมุนได้เกือบ 1,000 รอบต่อนาที คล้ายกับเครื่องกวาดถนนย่อส่วน จึงสามารถกวาดเศษขยะเข้าไว้ในถังขนาดใหญ่ด้านในเครื่อง

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: