Tuesday, January 9, 2007

ไทยสั่งซื้อ แล็ปท็อป100ดอลล์

ไอทีโซน : ผู้ผลิตยืนยันไทยสั่งซื้อ แล็ปท็อป100ดอลล์

หัวหน้าทีมซอฟต์แวร์ในโครงการคอมพ์ 100 ดอลล์ ระบุ "ไทย" ยังอยู่ในรายชื่อตกลงซื้อแล็ปท็อปราคาต่ำ ล่าสุดประกาศเตรียมเดินเครื่องผลิตลอตใหญ่ช่วงเดือนเมษายน และกำหนดส่งมอบประเทศผู้ซื้อในเดือนสิงหาคม
นายคริสโตเฟอร์ บลิซซาร์ด หัวหน้าทีมซอฟต์แวร์ในโครงการ 1 แล็ปท็อป 1 นักเรียน (โอแอลพีซี) จากบริษัทเรด แฮท อิงค์ กล่าวว่า รัฐบาลของประเทศอาร์เจนตินา บราซิล ลิบยา ไนจีเรีย รวันดา อุรุกวัยและไทย ยืนยันตกลงซื้อแล็ปท็อปในโครงการแจกจ่ายให้นักเรียนในประเทศของตัวเอง ขณะที่จีน อินเดียและอียิปต์ ไม่มีรายชื่อในใบสั่งซื้อ นายบลิซซาร์ดไม่ได้เผยเหตุผล ที่อียิปต์ยุติการเข้าร่วมโครงการ
ล่าสุด โอแอลพีซีเตรียมสรุปแผนผลิตแล็ปท็อปครั้งที่ 3 ช่วงต้นเดือนเมษายน และมีกำหนดแจกจ่ายนักเรียนเดือนสิงหาคม-กันยายนที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันโครงการดังกล่าว อยู่ในขั้นการผลิตระยะที่หนึ่ง และจะเริ่มการผลิตระยะสองในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ โดยมีบริษัทควอนต้า คอมพิวเตอร์ อิงค์ จากไต้หวัน เป็นผู้รับผิดชอบการผลิตทั้งหมด
สำหรับแล็ปท็อปตัวต้นแบบได้พัฒนากระทั่งได้แบบที่สมบูรณ์ที่สุด โดยเฉพาะสีสันที่หลากหลายของตัวเครื่อง ที่มีตั้งแต่สีส้ม เหลือง ฟ้า จนถึงสีปัจจุบันคือ สีเขียว ทั้งนี้ การใช้สีจะขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละประเทศ เพราะประเด็นหลักของสีสันโดดเด่น ก็เพื่อป้องกันการถูกขโมย หรือนำไปขายต่อ
คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรุ่น 100 ดอลล์นี้ จะใช้ตัวประมวลผลระดับความเร็ว 500 เมกะเฮิรตซ์ ทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการลินิกซ์ "สกินนี่ เวอร์ชั่น" หน้าจอแสดงผลสามารถเลือกใช้งานระหว่างจอสี กับขาว-ดำ และให้แสงสว่างของหน้าจอมากกว่าปกติ 4 เท่า อีกทั้งสามารถเลือกได้ว่าจะใช้พลังงานจากกระแสไฟฟ้าได้โดยตรง หรือใช้การปั่นไฟ ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล กระแสไฟเข้าไม่ถึง โดยการหมุนตัวปั่นไฟที่มาพร้อมกับเครื่อง ซึ่งการหมุนใน 1 นาที จะสามารถให้พลังงานไฟฟ้าสำหรับการใช้งานเครื่องได้ 10 นาที
ด้าน นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า กระทรวงยินดีสนับสนุนโครงการแล็ปท็อป 100 ดอลล์ แต่ต้องเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง และต้องนำเครื่องสมบูรณ์แล้วมาทดลองก่อน

ที่มา: http://www.komchadluek.net/
Link: http://www.komchadluek.net/

No comments: