Thursday, January 18, 2007

สตรีไทยได้รับรางวัล Unesco-L

นักวิจัยไบโอเทค สตรีไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Unesco-L

ดร.ชะวะนี ทองพันชั่ง นักวิจัยจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) เป็นสตรีไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Unesco-L’Oreal Co-fellowship ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนสตรีในงานชีววิทยาศาสตร์

งานวิจัยของดร.ชะวะนี เกี่ยวกับการคิดค้นตัวยาต้านมาลาเรีย และผลงานดังกล่าวเป็น 1 ใน 15 ผลงานวิจัยที่ได้รับคัดเลือกจากงานวิจัยกว่า 300 หัวข้อทั่วโลก โดยดร.ชะวะนี จะได้รับรางวัลเป็นทุนวิจัยมูลค่า 20,000 เหรียญสหรัฐฯ (730,000 บาท) ต่อปีติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี

ดร.ชะวะนีประสบความสำเร็จในการคิดค้นตัวยาเพื่อยับยั้งมาลาเรียสายพันธุ์ ‘Plasmodium Sanctorum’ ซึ่งพบในประเทศไทย และสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถกลายพันธุ์ได้ และมีความเสี่ยงที่จะดื้อยา
“มาลาเรียมักพบในทวีปอัฟริกา และเอเชีย ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้เป็นคนยากจน และเนื่องจากบริษัทผลิตยารายใหญ่ๆ ไม่ให้ความสำคัญในการวิจัยและผลิตยาเพื่อยับยั้งมาลาเรีย ดังนั้นประเทศไทยจึงต้องวิจัย และผลิตยาต้านมาลาเรียด้วยตัวเอง” ดร.ชะวะนีกล่าว

หลังจากได้ทุนวิจัยแล้ว ภายใน 2 ปีนี้ ดร.ชะวะนีจะทำงานวิจัยทั้งในประเทศไทย และที่มหาวิทยาลัยซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์สลับกัน

ดร.ชะวะนีเริ่มทำงานที่ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ตั้งแต่ปี 2539 จนถึงปี 2542 ก่อนจะศึกษาต่อด้านเคมีชีวภาพ และสำเร็จปริญญาเอกในปี 2547

ที่มา: http://www.nstda.or.th
Link: http://www.nstda.or.th/index.php?option=com_content&task=view&id=202&Itemid=75

No comments: