Monday, January 29, 2007

เสื้อนาโนปลอม

วิทย์-สคบ.ล้อมคอกเสื้อนาโนปลอม

ศูนย์นาโนเทคเปิดห้องแจงมาตรฐานของผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโน สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้ผลิตและจำหน่ายเสื้อนาโน ด้าน สคบ.เอาจริงสุ่มตรวจเสื้อเหลืองติดฉลากนาโน ส่งตัวอย่างสินค้าให้แล็บจุฬาฯ และสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ตรวจสอบ

ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา หัวหน้าหน่วยบริการวิเคราะห์ทดสอบ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ศูนย์นาโนเทคจัดประชุมชี้แจงถึงคุณสมบัติ หรือมาตรฐานของนาโนเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสิ่งทอ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้ประกอบการสิ่งทอและหน่วยงานราชการ รวมกว่า 70 แห่ง และสามารถใช้ข้อมูลเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจในการลงทุนผลิต

"เมื่อปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์เสื้อเหลืองมีวางขายจำนวนมากจากผู้ผลิตหลายราย ขณะเดียวกันก็มีการแอบอ้างถึงความเป็น "เสื้อนาโน" พร้อมทั้งตั้งราคาขายไว้ค่อนข้างสูง อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีการจัดทำเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์นาโน จึงสร้างความสับสนให้แก่ผู้ซื้อ" ดร.ณัฐพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อปี 2548 องค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน (ไอเอสโอ) จัดตั้งคณะกรรมการวิชาการสาขานาโนเทคโนโลยี (TC 229) ซึ่งมีสมาชิกกว่า 20 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย เพื่อจัดทำมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับนาโนเทคโนโลยี ซึ่งครอบคลุมถึงศัพท์ นิยาม การเรียกชื่อ คุณลักษณะเฉพาะ วิธีการวิเคราะห์ ทดสอบทางด้านเคมี ฟิสิกส์และสมบัติทางชีวภาพ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานการผลิตสากลทั่วโลก

ลักษณะที่เข้าข่ายความเป็นเสื้อนาโนมีข้อสังเกตอยู่ 6 ข้อ สำหรับในแวดวงนักวิชาการและนักวิจัยคือ มีการสังเคราะห์ในช่วงความเล็กระดับ 1 - 100 นาโนเมตร,ใช้ประโยชน์จากส่วนย่อยของใยผ้า เช่น โมเลกุลของน้ำตาลในเส้นใยผ้า,อนุภาคของเส้นใยต้องมีการวางตัวอย่างเป็นระเบียบ และสม่ำเสมอไม่กระจัดกระจาย,

เมื่อได้คุณสมบัติใหม่ของอนุภาคที่เล็กลงระดับนาโนเมตรแล้ว ต้องมีการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง,เสื้อที่เป็นนาโนต้องมีสรรพคุณต่างจากเสื้อทั่วไป เช่น กันน้ำได้ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ ไม่ยับ กันไฟได้ เป็นต้น,ความเป็นนาโนจะไม่ทำลายคุณสมบัติพื้นฐานเดิมของเสื้อ เช่น ถึงจะกันน้ำกันไฟกันเชื้อโรคได้ แต่ก็ต้องคงความสวมใส่สบาย และอากาศถ่ายเทสะดวก เป็นต้น

นางสาวทรงศิริ จุมพล เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการที่บัญญัติไว้ตามกฎหมาย และ สคบ.นำมาใช้เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากอุบัติการณ์เสื้อนาโนปลอม มีเพียงการสุ่มตรวจฉลากสินค้าว่าระบุคุณสมบัติตรงตามประสิทธิภาพของเสื้อ ที่ผู้ผลิตหรือผู้ขายกล่าวอ้างหรือไม่ และหากมีผู้ร้องเรียนมาจริง ก็จัดส่งตัวอย่างสินค้าให้ห้องแล็บจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ตรวจสอบ

"เสื้อที่ติดฉลากว่าเป็นเสื้อนาโน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วคุณสมบัติไม่ใช่ อาจจะมีความผิดตามกฎหมายมาตรา 42 เนื่องจากมีเจตนาให้ข้อมูลเท็จหลอกลวงผู้บริโภค โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่ผลิตเสื้อโดยไม่ติดฉลาก จะมีความผิดตามมาตรา 52 ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี ส่วนผู้ที่ขายโดยไม่มีฉลากจะได้รับโทษกึ่งหนึ่งของผู้ผลิต" เจ้าหน้าที่ สคบ. กล่าว

ด้านนายพิชัย อุตมาภินันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ดเท็กซ์ไทล์มิลล์ จำกัด ซึ่งผลิตและจำหน่ายเสื้อนาโน กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เสื้อนาโนของบริษัทจะผ่านขั้นตอนการวิจัยในคนเพื่อดูความเป็นพิษของสารซิลเวอร์ที่ใช้เป็นส่วนผสม โดยนำตัวอย่างผ้าที่เคลือบด้วยสารซิลเวอร์นาโนวางสัมผัสทิ้งไว้บนผิวหนังของอาสาสมัครจำนวน 20 คน จากนั้นตัดชิ้นเนื้อของอาสาสมัครมาตรวจ ก็ไม่มีอาการแพ้ ไม่เกิดผดผื่น อีกทั้งไม่พบสารตกค้างบนผิวหนังชั้นบนและชั้นล่าง

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com
Link: http://www.bangkokbiznews.com/viewNews.jsp?newsid=151350

1 comment:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇

免費A片,AV女優,美女視訊,情色交友,色情網站,免費AV,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,成人影片,情色網

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖