Thursday, January 25, 2007

"วินโดวส์" ใหม่

ไมโครซอฟท์คลอด "วินโดวส์" ใหม่ปลาย ม.ค.ใส่กลอนกันมือดีฉกข้อมูลแน่นหนา ตอกตะปูฝัง
ซีดีเถื่อน


ไมโครซอฟท์ "วินโดวส์ วิสต้า" ที่พร้อมลงตลาดปลายเดือนนี้ อวดคุณสมบัติเด่นด้านความปลอดภัยข้อมูล ฉีดภูมิคุ้มกันไวรัสเพียบ แถมปิดประตูตายสำหรับซีดีเพลง วิดีโอเถื่อน ขณะที่แฮกเกอร์ขยับมีดรอชำแหละ

แอนดรูว์ แมคบีน แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) แถลงชิมลางก่อนเปิดตัววินโดวส์วิสต้าอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วโลก ในวันที่ 30 มกราคมนี้ พร้อมกับชุดปฏิบัติการไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ ซิสเต็ม 2007 และไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์ เซิร์ฟเวอร์ 2007

“ระบบปฏิบัติการดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นพร้อมกับชุดปฏิบัติการไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ ซิสเต็ม 2007 และไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์ เซิร์ฟเวอร์ 2007 สำหรับการใช้งานในสำนักงาน และกลุ่มองค์กรที่ต้องการการทำงานที่ง่ายและรวดเร็ว ตลอดจนความปลอดภัยในการปกปิดข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทไม่ให้สูญหายและรั่วไหลอย่างที่ผ่านมา” ผู้บริหารไมโครซอฟท์ กล่าวและว่า ระบบปฏิบัติการทั้งสามตัวได้นำร่องใช้จริงกับองค์กรธุรกิจ อาทิ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ซึ่งผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจ

ระบบปฏิบัติการหรือ โอเเอสรุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์ออกแบบมาให้ประมวลผลแบบ 64 บิต สอดคล้องกับซีพียูรุ่นใหม่ที่เน้นประสิทธิภาพในการประมวลผลที่เร็วยิ่งขึ้น และยังเปิดโอกาสให้การพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่มีความซับซ้อนและเพิ่มลูกเล่นได้อย่างตระการตา

คุณสมบัติเด่นประการหนึ่งของวิสต้าคือ การรักษาความปลอดภัยให้กับคอมพิวเตอร์ โดยปิดประตูกันไวรัสคอมพิวเตอร์ดอดเข้ามาดูดข้อมูลส่วนตัว หรือเข้ามาแฝงตัวติดตั้งอยู่ในระบบโดยอาศัยช่องโหว่ในตัวระบบปฏิบัติการ และยังเป็นฝันร้ายสำหรับนักดูหนังฟังเพลงจากซีดีเถื่อนที่บันทึกในรูปแบบความคมชัดสูง (HD) โดยวิสต้าจะลดทอนคุณสมบัติในการแสดงภาพและเสียงลงหากไฟล์ที่ใช้เล่นผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญกลับมองว่า ยิ่งเป็นการท้าทายให้แฮกเกอร์หาช่องโหว่ และปล่อยไวรัส

เอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อินเทลได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีด้านฮาร์ดแวร์ให้มีประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงขึ้นมาโดยตลอด เขาคาดว่า วินโดวส์ที่ออกมาใหม่นี้ จะช่วยให้การทำงานของเทคโนโลยีของอินเทลเห็นได้อย่างชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อินเทล คอร์ 2 ดูโอ โปรเซสเซอร์ และเทคโนโลยีอินเทล วีโปร ซึ่งรองรับการทำงานของวิสต้าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการประมวลภาพกราฟฟิก 3 มิติและการใช้งานมัลติมีเดีย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: