Thursday, January 18, 2007

มจล.สร้างรถสปอร์ตเปิดประทุน

มจล.สร้างรถสปอร์ตเปิดประทุนต้นแบบรถใช้แก๊สโซฮอล์

วิศวะลาดกระบังประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจากห้องเรียน สร้างรถสปอร์ตเปิดประทุน รุ่นต้นแบบที่ใช้พลังงานทดแทนเอทานอล 20% ขับทดสอบวิ่งบนถนนจริง พบซดน้ำมันเพียง 1 ลิตรในระยะทาง 30 กิโลเมตร
นายวิทวัส อิ่มเอิบ นักศึกษาปี 4 ภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ทีมงานได้ออกแบบและพัฒนายานยนต์พลังงานทดแทนรุ่นต้นแบบ ทรงสปอร์ตเปิดประทุนและให้ชื่อว่า "แมนติซา" โดยอาศัยเทคโนโลยีด้านการอออกแบบเชิงวิศวกรรมด้วยซอฟต์แวร์ เช่น โปรแกรมไรโน สำหรับวางสรีระพื้นผิวของตัวถังรถ โปรแกรมยูนิกราฟฟิก สำหรับวาดโครงสร้างรายละเอียดต่างๆ ของรถ เป็นต้น
โครงสร้างภายในของแมนติซา ทำจากเหล็กหุ้มด้วยไฟเบอร์เรซิลที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ เครื่องยนต์ที่ใช้ขับเครื่องเป็นชนิดเผาไหม้ภายใน โดยใช้เครื่องฮอนด้าขนาดกระบอกสูบ 150 ซีซี ปรับแต่งให้เหมาะกับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ อี20 (เอทานอล 20 ต่อน้ำมันเบนซิล 80 ส่วน) ขนาดความจุถัง 5 ลิตร ใช้ระบบส่งกำลังเดินหน้าและถอยหลังได้ 6 สปีด ส่วนช่วงล่างเป็นปีกนกคู่พร้อมโช้คอัพสปิงเกลียวเพื่อความนุ่มนวล
"ในการทดสอบวิ่งบนถนนจริงพบว่าใช้น้ำมันไปเพียง 1 ลิตรในระยะทาง 30 กิโลเมตร ในความเร็วเต็มที่ไม่เกิน 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: