Wednesday, January 10, 2007

สิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

เชื่อพบสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารตั้งแต่ 30 ปีก่อนแต่เผลอทำลายไปแล้ว

เอเอฟพี - ยานสำรวจลำเล็ก 2 ลำที่ลงสู่พื้นผิวดาวอังคาร ในโครงการ "ไวกิ้ง" เมื่อ 30 ปีก่อนอาจพบสิ่งมีชีวิตบนดาวแดงแล้ว อีกทั้งเป็นไปได้ว่าได้ทำลายพวกมันอย่างไม่ตั้งใจ

2 นักดาราศาสตร์ชีววิทยา เดิร์ก ชูลเซ-มาคุช (Dirk Schulze-Makuch) กับ จูป ฮุตคูเปอร์ (Joop Houtkooper) ร่วมกันเปิดเผยระหว่างการประชุมสมาคมดาราศาสตร์อเมริกัน (American Astronomical Society) ว่า ร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร น่าจะถูกค้นพบแล้วตั้งแต่องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ส่งยาน "ไวกิ้ง" (Viking) ออกไปสำรวจเมื่อ 30 ปีก่อน และผลการเก็บตัวอย่างก็ถูกเพิกเฉยมากกว่า 10 ปี

ทั้งคู่เชื่อว่า สิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารน่าจะมีสภาพคล้ายจุลินทรีย์ ซึ่งใช้ส่วนผสมระหว่างน้ำกับไฮโดรเจนเปอร็อกไซด์ (H2O2) เป็นของเหลวภายในของพวกมัน ซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์ในโครงการไวกิ้งไม่ได้มองหาสิ่งมีชีวิตที่พึ่งพา H2O2 เพราะตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จัก จนกระทั่งสิบกว่าปีหลังมานี้เอง จึงมีการศึกษาสิ่งมีชีวิตบนโลกซึ่งอาศัยในสิ่งแวดล้อมยากลำบากสุดโต่ง เช่น เขตรอยร้าวภูเขาไฟใต้มหาสมุทร และได้พบสิ่งมีชีวิตแบบนี้

นักดาราศาสตร์ชีววิทยาทั้ง 2 บอกว่า การทดลองบนยานสำรวจของไวกิ้งที่นำเอาดินจากดาวอังคารมาผสมกับน้ำ อาจทำให้สิ่งมีชีวิตที่น่าจะติดมาด้วยต้องตายไป เพราะจุลินทรีย์ที่ใช้ส่วนผสมของน้ำกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เมื่อเจอกับน้ำก็จะจมน้ำตายหรือไม่ก็ระเบิดแตกตาย

ฮุตคูเปอร์จากมหาวิทยาลัยยุสตุส-ลีบิก ในเยอรมนี (Justus-Liebig-University) และชูลเซ-มาคุชจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตัน (Washington State University) สหรัฐฯ ได้ตีพิมพ์ผลการค้นพบของทั้งคู่ลงในเว็บไซต์ของ ม.รัฐวอชิงตัน

อย่างไรก็ดี ทั้งคู่เชื่อว่า โครงการสำรวจดาวอังคาร "ฟีนิกซ์" (Phoenix) ของนาซาที่จะเริ่มเดือนสิงหาคมปีนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่จะพิสูจน์สมมุติฐานนี้ของพวกเขา

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000003042

No comments: