Sunday, January 21, 2007

สัตว์รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหว

สัตว์รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหวได้อย่างไร?

ปัจจุบันนี้ภัยพิบัติต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติอันได้แก่ น้ำท่วม ไฟป่า แผ่นดินไหว ล้วนแต่ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากมนุษย์ที่จะได้รับผลกระทบจากความเสียหายนั้น สัตว์ต่างๆ ที่เป็นร่วมโลกร่วมสังคมกับเราต่างก็ได้รับผลกระทบไปด้วยตามๆ กัน

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาก่อนจะเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มนั้น มีนักธรรมชาติวิทยา และชาวบ้านริมทะเล รวมทั้งชาวประมงหลายคน ตั้งข้อสังเกตว่า มีปลาใหญ่ในน้ำลึกขึ้นมาลอยตัวเหนือน้ำอยู่มากมาย ซึ่งปลาใหญ่เหล่านี้เป็นปลาน้ำลึกจะไม่ค่อยมาลอยตัวให้เห็นบ่อยนัก นั่นเป็นอาการผิดปกติที่เป็นตัวส่งสัญญาณเตือนว่า ธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงนั้นได้ทันเวลา ทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นลดน้อยลงไปได้บ้าง

มาดูกันว่าสัตว์เหล่านั้นเขารู้ล่วงหน้าได้อย่างไร แล้วเขามีอาการอย่างไรให้เรารับรู้ถึงสิ่งผิดปกตินั้น เช่น สัตว์รู้ล่วงหน้าว่า จะเกิดแผ่นดินไหวได้อย่างไร? จากการวิจัยของผู้เชียวชาญด้านแผ่นดินไหว เราพบว่า หากสัตว์ป่ามีพฤติกรรมผิดไปจากปกติ มักจะเกี่ยวข้องกับการเกิดภัยธรรมชาติอย่างหนึ่งในการเอาชีวิตรอด

เริ่มจากพฤติกรรมผิดปกติของนก เพราะนกมีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะนกพิราบจะไวเป็นพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวในประเทศจีนพบว่า ขณะเกิดแผ่นดินไหว แรงสั่นสะเทือน 3 ริกเตอร์ขึ้นไป ฝูงนกพิราบป่าที่อยู่ภายในรัศมี 50 กม. จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวจะรู้ล่วงหน้าและบินหนีไปทันที นกในกรงก็แตกตื่นจะหนีออกจากกรง

ต่อมาเป็นพฤติกรรมผิดปกติของปลา ปลาน้ำเค็ม เมื่อ ค.ศ.1995 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่โกเบ ชาวประมงจับปลาได้มากกว่าปกติ และมีปลาจากทะเลลึกว่ายเข้ามาในเขตน้ำทะเลตื้น ก่อนเกิดแผ่นดินไหวในบริเวณใกล้เคียงจะจับปลาได้มากกว่าเดิม 2-10 เท่า ส่วนปลาน้ำจืดในแม่น้ำที่มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหว คือ ปลาคาร์พ ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเคยมีคนเห็นปลาคาร์พจำนวนมาก กระโดดขึ้นมาบนผิวน้ำเหมือนตกใจหนีอะไรบางอย่าง ส่วนปลาคาร์พกระโดดขึ้นมาเหนือผิวน้ำ หรือมีท่าทางลุกลน ถ้าประหลาดุกมีท่าทีตื่นตระหนก แสดงว่า อาจจะเกิดแผ่นดินไหว

พฤติกรรมผิดปกติของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ กบก็แสดงพฤติกรรมผิดปกติ เช่นเดียวกับ งู เมื่อ ค.ศ.1976 ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองถังซานในประเทศจีน มีคนเห็นฝูงกบนับพันหมื่นตัวพากันอพยพ ส่วน
พฤติกรรมผิดปกติของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นเริ่มจากสุนัข ตอนที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบมีรายงานว่าสุนัขจะแสดงพฤติกรรมแปลกๆ มากที่สุด สุนัขเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคน จังสังเกตความผิดปกติจากสุนัขได้ง่าย และมักพบว่าก่อนเกิดแผ่นดินไหว สุนัขจะมีอาการตื่นตระหนก วิ่งไปวิ่งมา บางตัวก้าวร้าวขึ้น ส่วนบางตัวก็เห่าและหอน

ส่วนแมวก่อนเกิดแผ่นดินไหว แมวส่วนใหญ่จะหาที่หลบ ญี่ปุ่นมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า ก่อนแผ่นดินไหวแมวจะปีนขึ้นต้นไม้สูงและมีคนเห็นเช่นนี้จริงๆ ก่อนเกิดแผ่นดินไหวแมวบางตัวแสดงอาการงุ่นง่าน วิ่งไปวิ่งมา และส่งเสียงร้องอย่างกระวนกระวาย สำหรับหนู เมื่อ ค.ศ.1923 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่คันโต หนูพากันหลบหนีเช่นกัน นอกจากนี้ ยังพบว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหวจะมีหนูตัดกับดักเพิ่มขึ้น และหนูบางตัววิ่งพล่านไปทั่ว

สรุปได้ว่าสุนัขที่เคยเชื่อง มีอาการดุร้ายขึ้นทันที แมววิ่งไปอย่างงุ่นง่าน หรือปีนขึ้นต้นไม้สูง หนูพากันหลบหนี เรื่องน่ารู้มากมายจากบันทึกการผจญภัยการ์ตูนวิทยาศาสตร์แสนสนุกช่วยให้เด็กฉลาดตอนเอาชีวิตรอดจากแผ่นดินไหว ต่อไปนี้น้องๆ คอยสังเกตสัตว์เลี้ยงในบ้านให้ดี ถ้ามีเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากลละก็รีบแจ้งให้คุณพ่อคุณแม่ทราบทันทีนะคะ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ TODAY

No comments: