Thursday, January 25, 2007

สุดยอดนวัตกรรมไอซีทีเด็กไทย

โชว์ 4 ผลงาน “สุดยอดนวัตกรรมไอซีทีเด็กไทย” เรียกน้ำย่อยก่อนชมงานจริง

การประกวดสุดยอดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ระหว่างต้นเดือน ก.พ.ที่จะถึงนี้ เม่อวันที่ 24 ม.ค.ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ พร้อมๆ กับนำผลงาน 4 ชิ้นที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ที่จะไปตัดเชือกกันภายในงานมาเรียกน้ำย่อยให้ชมกันก่อน

ในการแถลงข่าว “การประกวดสุดยอดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6” (Thailand ICT Contest Festival 2007) เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ณ ห้องประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยมี ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เป็นประธาน นอกจากจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว ยังได้นำเสนอ 4 ตัวอย่างผลงานที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ที่จะไปตัดเชือกกันภายในงานมาเรียกน้ำย่อยให้ชมกันก่อน

เริ่มจากโปรแกรม "บริการสภาพข้อมูลจราจรในกรุงเทพฯ" ของ น.ส.มาลิดา พลชัยวงศ์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเป็นโปรแกรมบริการข้อมูลสภาพจราจรในกรุงเทพฯ ให้บริการข้อมูลสภาพจราจรและข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการจราจรผ่านทางเว็บไซต์ โดยจะมีการเรียกใช้เว็บเซอร์วิสในแบบต่างๆ เช่น การรายงานข้อมูลสภาพจราจรและข่าวโดยการแฟลชขึ้นมา การให้บริการค้นหาโดยใช้ชื่อถนนหรือช่วงของถนนเพื่อแสดงสถานะของถนน การเลือกสภาพถนนที่มีความหนาแน่นในระดับต่างๆ เพื่อใช้ตัดสินใจในการเลือกใช้เส้นทาง และการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้กับโปรแกรมกูเกิ้ลเอิร์ธโดยจะแสดงสถานะของถนนเป็นสีต่างๆตามข้อมูลสภาพการจราจร

โปรแกรมถัดมาคือ โปรแกรม "ทันใจ ไม่ต้องพิมพ์" ของนายณัฎฐ์ ปิยะปราโมทย์ โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย จ.ราชบุรี เป็นโปรแกรมประยุกต์ใช้งานจัดเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Document Imaging) ที่สามารถปรับปรุงคุณภาพภาพเอกสารจากกล้องดิจิตอลให้มีความคมชัด (Contrast) มากขึ้นโดยอัตโนมัติ รวมทั้งสามารถทำการรู้จำตัวอักษรภาพเอกสารจากกล้องได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งโปรแกรมมีความถูกต้องไม่ต่ำกว่า 90%

ด้านผลงานชิ้นที่ 3 คือ โปรแกรม "จำลองอาคารและแสดงผลการวิเคราะห์จากกล้องวงจรปิดเพื่อประยุกต์ใช้ในการตรวจสอบความหนาแน่นของประชากรในอาคาร และการตรวจสอบพื้นที่จอดรถในรูปแบบสามมิติ" ของ น.ส.สุพรรษา รุ่งโรจน์สกุลพร น.ส.อรณี โกมลเกษรักษ์ และนายวิชัย สุนทรสุข มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยเป็นซอฟแวร์เพื่อใช้ในการจำลองอาคารและนำข้อมูลจากกล้องวงจรปิดมาวิเคราะห์และแสดงผล ผู้ใช้สามารถวาดแผนผังอาคารอย่างคร่าวๆ และกรอกรายละเอียดของกล้องเพื่อแสดงผลการวิเคราะห์ตามต้องการ โดยรูปแบบการแสดงผลจะแสดงในลักษณะของตัวแทนของวัตถุต่างๆ ในรูปแบบสามมิติ เพื่อให้เกิดความสวยงาม และยังสามารถเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย

ส่วนโปรแกรมสุดท้ายคือ โปรแกรม "ยุทธ์ : ขุนศึกมหาราช" ของนายอานนท์ ตั้งสถิตพร นายขัตติพงษ์ เห็นสุข และนายรัฐพล จิตต์ประจง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเป็นเกมคอมพิวเตอร์ 3 มิติ อิงประวัติศาสตร์พระราชวีรกรรมในรัชสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงทำสงครามกู้เอกราช ที่ผสมผสานรูปแบบเกมวางแผนตามเวลาจริง (RTS) กับเกมต่อสู้ (Action) เข้าไว้ด้วยกัน และยังสามารถเล่นทั้งสองรูปแบบประสานกันได้ในโหมดผู้เล่นหลายคนที่เล่นพร้อมกันได้สูงสุด 8 คน

สำหรับผู้ที่สนใจไปร่วมงานให้เห็นผลงานของน้องๆ ให้เห็นกับตา ก็สามารถไปร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 7 -9 ก.พ.50 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา กรุงเทพฯ โดยสอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์เนคเทค โทรศัพท์ 0-2564-6900 ต่อ 2324-2328, 2345 หรืออีเมล fic@nnet.nectec.or.th และเว็บไซต์ http://www.nectec.or.th/fic

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000009234

No comments: