Friday, January 19, 2007

นโยบายพลังงานฯ


รมว.วิทย์เตรียมสวมหมวก กก.นโยบายพลังงานฯ แก้ กม.ไม่เอื้อใช้โซลาร์เซลล์

ดร.ยงยุทธ เตรียมสวมหมวกคณะกรรมการนโยบายพลังงานฯ หลังมีมติดึง รมว.วิทย์ ร่วมหาทางออกให้แก่ปัญหา ยกกระทรวงวิทย์พัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์ไปมากแล้ว แต่กฎหมายยังไม่เอื้อให้คนไทยได้ใช้งาน

จากการที่รัฐบาลมีมติให้ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) มีบทบาทเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) กระทรวงพลังงาน เพื่อร่วมหาทางออกให้แก่ปัญหาด้านพลังงานของประเทศ หลังจากที่เคยมีบทบาทดังกล่าวอยู่มาหน้านี้แล้ว เมื่อครั้งยังเป็นกระทรวงวิทยาศาสตร์ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม อยู่ แต่กลับหมดไปเมื่อแยกกระทรวงพลังงานออกมาเป็นเอกเทศ

ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ กล่าวว่า จากมติดังกล่าว เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายให้อำนาจแก่ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ อย่างเป็นทางการแล้ว จะทำให้ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ มีส่วนร่วมในการวิจัยพัฒนาพลังงานทดแทนของประเทศได้มากขึ้น รวมถึงการผลักดันพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซล่าร์เซลล์ ให้นำมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าและความร้อนใช้ได้จริงตามบ้านเรือน เพื่อเสริมพลังงานไฟฟ้าและความร้อนจากแหล่งอื่นได้อีกทางหนึ่ง

ในส่วนของการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ของกระทรวงวิทยาศาสตร์ ศ.ดร.ยงยุทธ เผยว่า สถาบันพัฒนาเทคโนโลยีแสงอาทิตย์ (ไอเซ็ท) ได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวจนก้าวหน้าไปมากแล้ว แต่กลับติดตัวบทกฎหมายที่มีความจุกจิกมาก และไม่เอื้ออำนวยต่อการนำพลังงานแสงอาทิตย์ไปใช้งานได้จริง

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายพอพนธ์ สิฌชนุกฤษฏ์ ผอ.ไอเซ็ท ได้ให้ข้อมูลถึงเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ของไทยว่า ไอเซ็ทสามารถผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ประสิทธิภาพสูงได้แล้ว โดยมีประสิทธิภาพแปลงแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้ถึง 15.7% สูงกว่าที่มีการพัฒนาในประเทศอื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพียง 15% อีกทั้งยังมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าแบบครึ่งต่อครึ่ง

ปัจจุบัน ไอเซ็ทได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าวให้แก่เอกชนแล้วหลายราย โดยไทยเป็นผู้ส่งออกเซลล์แสงอาทิตย์รายใหญ่ไปยังประเทศเยอรมนี แต่กลับไม่สามารถนำมาใช้งานได้ในประเทศมากนัก เพราะติดปัญหาด้านนโยบายจากภาครัฐ

ที่มา: http://www.manager.co.th
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000005865

No comments: