Tuesday, January 30, 2007

ยูทูบ-วิกิพีเดีย

“ยูทูบ-วิกิพีเดีย” แบรนด์ทรงอิทธิพล

พุ่งติดท็อป 5 ครั้งแรก “กูเกิล” รั้งแชมป์อีกปีโซนี่ยอดนิยมเอเชีย

นิวยอร์ก (สำนักข่าว ตปท.) – เว็บแชร์ไฟล์ยูทูบ-สารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดีย เบียดติด 5 อันดับแรกแบรนด์ทรงอิทธิพลโลกปี 2549 ขณะที่กูเกิลรั้งอันดับ 1 เป็นปีที่ 2

เมื่อวันที่ 29 มกราคม แบรนด์ชาแนลดอตคอม เว็บไซต์นิตยสารโฆษณาออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจแบรนด์ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตมากสุดของโลก ประจำปี 2549 โดยอันดับ 1 ตกเป็นของ กูเกิล เสิร์ชเอ็นจินยอดนิยม เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่เว็บแชร์ไฟล์อย่างยูทูบและเว็บสารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดีย สามารถเบียดขึ้นมาติด 5 อันดับแรกได้เป็นครั้งแรก
ผลสำรวจของแบรนด์ช
าแนลดอตคอม เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และนักศึกษาทั้งสิ้น 3,625 คน โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมตามมาเป็นอันดับ 2 คือ แอปเปิล ตามมาด้วย ยูทูบ วิกิพีเดีย และสตาร์บัคส์

แบรนด์ชาแนลดอตคอม ระบุว่า เหตุที่กูเกิลยังคงรั้งอันดับ 1 ได้เป็นปีที่ 2 เนื่องจากมีการพัฒนาและขยายบริการอย่างสม่ำเสมอ เช่น การโฆษณาออนไลน์ ฟรีอีเมล และบริการเว็บบล็อก

“การเบียดขึ้นมาติดใน 5 อันดับแรกของทั้งยูทูบและวิกิพีเดีย ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญและความนิยมในรูปแบบเว็บ 2.0 ที่ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ และคลิปวิดีโอ” แอนโทนี ซัมปาโน บรรณาธิการแบรนด์ชาแนลดอตคอม กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุด เว็บยูทูบ ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมในปีที่ผ่านมาราว 20 ล้านคน ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารไทม์ให้เป็นนวัตกรรมแห่งปี 2549 ขณะที่เว็บวิกิพีเดียซึ่งมีอายุเพียง 6 ปีนั้น ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแบรนด์ชาแนลเปรียบเทียบเว็บไซต์ทั้ง 2 ว่า ดังระเบิดราวกับใส่ลูกอมเมนมอสลงไปในขวดไดเอตโค้ก

ขณะที่แบรนด์ที่มีอิทธิพลในยุโรป ได้แก่ ไอเกีย สไคป์ โนเกีย ซารา และอาดิดาส ส่วนในเอเชีย แบรนด์ที่มีอิทธิพลมากสุด 5 อันดับแรกได้แก่ โซนี่ โตโยต้า เอชเบสบีซี ซัมซุง และฮอนด้า

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ TODAY

No comments: