Tuesday, January 23, 2007

เครือข่ายดาราศาสตร์

หอดูดาวแห่งชาติจับมือจีนสร้างเครือข่ายดาราศาสตร์

หอดูดาวแห่งชาติสร้างเครือข่ายวิจัยด้านดาราศาสตร์ จับมือหอดูดาวจีน อังกฤษ และเกาหลี สร้างพันธมิตรวิชาการ แลกเปลี่ยนนักศึกษาและนักวิชาการสร้างบุคลากร คาดหอดูดาวเสร็จตามกำหนดเวลาปี 2552

รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้ สถาบันจะลงนามความร่วมมือกับหอดูดาวยูนนา ประเทศจีน ซึ่งจะเป็นพันธมิตรร่วมงานวิจัยด้านดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้ สถาบันจะลงนามความร่วมมือวิชาการด้านดาราศาสตร์ทั้งในโครงการความร่วมมือวิชาการด้านดาราศาสตร์และการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและนักวิชาการ

“ในอนาคต การดำเนินการจะเป็นลักษณะเครือข่ายตามเป้าหมายของสถาบันเพื่อการเรียนการสอน โดยมีความร่วมมือทั้งองค์กรในไทยและจากประเทศ” รศ.บุญรักษา กล่าวและเสริมว่า สถาบันยังมีความร่วมมือทางด้านการวิจัยดาราศาสตร์กับมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์และเกาหลีอีกด้วย

หอดูดาวแห่งชาติตั้งอยู่บนยอดดอยอินทนนท์ ใช้กล้องโทรทรรศน์ชนิดสะท้อนแสงเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 เมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการวิจัย และยังกระตุ้นให้ประชาชน รวมถึงเยาวชนเห็นความสำคัญและสนใจในดาราศาสตร์มากขึ้น

โครงการจัดตั้งหอดูดาวแห่งชาติเริ่มก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2547 และคาดจะเปิดบริการได้ภายในปี 2552 โดยใช้เวลาสร้างทั้งสิ้น 30 เดือน และกล้องดูดาวจะมาถึงในช่วงปลายปี 2552 ด้วยงบประมาณ 242 ล้านบาท

รศ.บุญรักษายังกล่าวด้วยว่า หอดูดาวแห่งชาตินี้จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านดาราศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ก็ยังไม่ทิ้งด้านการเรียนการสอน หรือการให้ความรู้แก่ชุมชน โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์บริการสารสนเทศและแหล่งข้อมูลจากหอดูดาวแห่งชาติ เหื่อให้ประชาชนในพื้นที่และในประเทศไทยได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับดาราศาสตร์

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

No comments: