Friday, January 19, 2007

นักวิทย์ไทยโชว์40ผลงาน

นักวิทย์ไทยโชว์40ผลงาน เสนอที่ประชุมสุดยอดนาโนเทค

ไทยเปิดงานจัดประชุมสุดยอดวิชาการนานาชาติ ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค เสนอผลงานความก้าวหน้าด้าน "นาโนเทคโนโลยี" เตรียม 40 งานวิจัยนาโนเทคของไทยโชว์ต่างชาติ ชูการใช้นาโนเทคโนโลยีชีวภาพส่งยารักษาผู้ป่วยตรงเป้าหมาย

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการประชุมนานาชาติครั้งที่ 2 ว่าด้วยเรื่องวิศวกรรมด้านนาโน-ไมโคร และการทำงานระดับโมเลกุล หรือ "IEEE-NEMS" ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และสภานาโนเทคโนโลยีแห่งสถาบันวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ในฐานะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับยกย่องเป็นพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย

นายยงยุทธ กล่าวว่า นาโนเทคโนโลยี ปลุกกระแสความคาดหวังในการปฏิวัติวงการวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมทุกด้านและทุกรูปแบบ ซึ่งประเทศไทยได้ตั้งศูนย์นาโนเทคโนโลยีฯ ขึ้น มีภารกิจสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพของนาโนเทคโนโลยีให้ประชาชนรู้ และมีเป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยได้นำนาโนเทคโนโลยีไปใช้ในกระบวนการผลิต มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้นาโนฯ คิดเป็นร้อยละ 1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพื่อสามารถยกระดับสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของคนไทยให้อยู่ในระดับมาตรฐานโลก

นายยงยุทธ กล่าวด้วยว่า การประชุมครั้งนี้มีนักวิจัยด้านนาโนกว่า 10 ประเทศที่มีความก้าวหน้าในการวิจัยด้านนาโน เช่น จีน ญี่ปุ่น สหรัฐ เข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลงาน และนักวิจัยไทยจะร่วมเสนอผลงานวิจัยด้านนาโนของไทย จำนวน 40 เรื่อง จากการประชุมครั้งที่ 1 เสนอเพียง 2 เรื่อง ถือว่าไทยมีความก้าวหน้าในการวิจัยด้านนาโนมาก โดยผลงานของไทยส่วนใหญ่เป็นเรื่องการใช้นาโนเทคโนโลยีกับชีวภาพในการส่งยาไปสู่ส่วนของร่างกายให้ตรงเป้าหมายที่สุด เพื่อไม่กระทบกับร่างกายส่วนอื่น และการใช้นาโนเทคโนโลยีพัฒนาเครื่องมือตรวจวินิจฉัยโรค นอกจากนี้ เป็นผลงานการใช้นาโนเทคโนโลยีกับการผลิตวัสดุห่อสินค้าเกษตรให้อยู่ในสภาพสดนาน คงทน และการพัฒนานาโนชิพ

ที่มา: http://www.matichon.co.th
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03tec01190150&day=2007/01/19

No comments: