Saturday, January 27, 2007

ตอร์ปิโดอวกาศยักษ์

ให้สร้างยาน "ตอร์ปิโดอวกาศยักษ์" เตรียมรับดาว เคราะห์น้อยพุ่งมาชน

มนุษย์อวกาศสหรัฐฯผู้เคยเป็นนักฟิสิกส์ดวงอาทิตย์ มหาวิทยาลัยฮาไวอี เสนอให้มีการสร้าง “ตอร์ปิโดอวกาศ” ขึ้น เพื่อเตรียมไว้รับมือกับดาวเคราะห์น้อย ที่อาจจะทะยานเข้ามาเฉียดใกล้โลก

ยานอวกาศ “ตอร์ปิโดอวกาศ” จะเหมือนกับเป็นรถแทรกเตอร์อวกาศ ต้องใช้งบสูงระหว่าง 7,400 -8,100 ล้านบาท จะถูกส่งให้ทะยานไปประกบดาวหินยักษ์ เพื่อใช้แรงดึงดูดผลักดันมันให้เหออกจากวิถีโคจร จะได้ไม่มาโดนโลก “เราแค่เพียงแต่พยายามชะลอความเร็วของมันลงให้ได้นิด หน่อยเท่านั้น ก็จะป้องกันไม่ให้มันมาชนโลกได้”

อย่างไรก็ตาม เขากับเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ ยอมรับว่า โลกมีโอกาสที่จะโดนชนแบบนี้น้อยมากๆ เท่าๆ กับการเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ คลื่นยักษ์สึนามิ และพายุเฮอริเคน แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการคาดหมายไว้ว่า ดาวเคราะห์น้อย “อะป๊อปฟิส” จะพุ่งมาเฉียดห่างจากโลกประมาณ 32,000 กม. ในวันที่ 13 เมษายน พ.ศ.2572 นี้

นักดาราศาสตร์เดวิด โทเลน ผู้ค้นพบดาวหางดวงนี้ กล่าวว่า “มันอาจจะเข้าใกล้โลกมากในปีนั้น หรืออาจจะเปลี่ยนเส้นทางโคจรไป จนอาจจะย้อนกลับมาชนโลกเข้าอีกในปี พ.ศ.2579 ได้ แต่อาจจะตรวจสอบวิถีโคจรของมันให้แน่นอนขึ้นกว่านี้ด้วยเรดาร์ได้อีก เมื่อมันโคจรผ่านใกล้ดวงอาทิตย์เที่ยวใหม่ ในปี พ.ศ.2556 นี้”.

ที่มา: http://www.thairath.co.th
Link: http://www.thairath.co.th/news.php?section=technology&content=34828

No comments: