Monday, June 4, 2007

ไทยระดมโชว์หุ่นยนต์แขนกลทั่วโลก


เอกชนไทยจับมือพันธมิตรด้านหุ่นยนต์แขนกล 12 ประเทศทั่วโลก โชว์หุ่นยนต์แขนกลช่วยผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมเปิดมุมวิชาการให้คำปรึกษาผู้ประกอบการก่อนตัดสินใจลงทุน

นายชัยยศ ปิยะวรรณรัตน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยบริษัท เอบีบี จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและระบบควบคุมอัตโนมัติ กล่าวว่า ตลาดหุ่นยนต์สำหรับงานอุตสาหกรรมในปี 2550 น่าจะเติบโตกว่า 15% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่าทางการตลาดด้านหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในไทยอยู่ที่ประมาณ 8 พันล้านบาท เนื่องจากระบบควบคุมอัตโนมัติหรือแขนกล เริ่มมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การพ่นสีและอาหาร ที่มีขั้นตอนผลิตค่อนข้างละเอียด และต้องการความแม่นยำสูง

เอบีบีจึงร่วมกับสถาบันไทย-เยอรมัน สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) สถาบันรองรับมาตรฐานไอเอสโอและบริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด ระดมหุ่นยนต์แขนกลจาก 400 บริษัท ผู้ผลิตใน 12 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน เยอรมนี อิตาลี อเมริกา อังกฤษและไทย เป็นต้น มาจัดแสดงในงาน Assembly Technology 2007 งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม ระหว่างวันที่ 21 - 24 มิถุนายน นี้ ณ ไบเทค บางนา

“หุ่นยนต์แขนกลที่จะจัดแสดงในงาน แบ่งเป็นสี่สาขาการผลิต คือ ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมแม่พิมพ์และอุตสาหกรรมพลาสติก เพื่อเป็นทางเลือกในการเพิ่มผลผลิตให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพการส่งออกด้วย” นายชัยยศ กล่าว และว่าภายในงานยังมีพื้นที่ส่วนพิเศษชื่อ Assembly Arms @ Automation World ที่รวบรวมนวัตกรรมหุ่นยนต์และแขนกลรุ่นล่าสุด ซึ่งสามารถหยิบจับชิ้นงานได้ 3 ชิ้น ใน 1 วินาที เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมอาหาร

ด้านนายปรีชา ประเสริฐถาวร กรรมการผู้จัดการบริษัท นิวสมไทยมอเตอร์เวอร์ค จำกัด เจ้าของผลงานหุ่นยนต์สำหรับงานเชื่อม กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่สนใจจะใช้งานหุ่นยนต์ ควรศึกษาและวางแผนก่อนว่า จะนำมาใช้ประโยชน์ในส่วนใดบ้าง ต้องการคุณภาพมากน้อยอย่างไร หรือเพื่อลดแรงงานคนในสายการผลิตใด โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถขอคำแนะนำได้จากวิศวกรภายในงาน หรือสามารถปรึกษานักวิชาการได้ที่สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) เพื่อความคุ้มค่าต่อการลงทุนที่ค่อนข้างแพง

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com/
Link: http://www.bangkokbiznews.com/2007/06/04/WW54_5405_news.php?newsid=76813

No comments: