Monday, June 18, 2007

ส่ง "ฉลาดล้ำโลก" ฉายแทน "เมก้าเคลฟเวอร์" เริ่ม 14 มิย.นี้

ก.วิทย์-สวทช.-อสมท.ดึงรายการ "ฉลาดล้ำโลก" จากเกาะอังกฤษลงจอเริ่ม 14 มิ.ย. แทนรายการ "เมก้าเคลฟเวอร์" ทื่ลาจอไปเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังซื้อลิขสิทธิ์เยอรมันมาฉายร่วม 50 ตอน พร้อมเสริมรายการ "วันละนิด วิทย์เทคโน" นำเสนอวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคนไทยยาว 1 นาทีครึ่งทุกวันจันทร์-ศุกร์

หลังสร้างปรากฏการณ์ทางจอโทรทัศน์ช่อง 9 "โมเดิร์นไนน์" ได้ร่วมปี "เมก้าเคลฟเวอร์-ฉลาดสุดๆ" รายการเกมโชว์แนววิทยาศาสตร์ก็ถึงเวลาลาจอ ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วยบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) จึงได้นำรายการ "ฉลาดล้ำโลก" ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์จากรายการ "บียอนด์ทูมอร์โรว์" (Beyond Tomorrow) จากอังกฤษมาฉายทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. โดยมี “อาร์ม” พิพัฒน์ วิทยาปัญญานันท์ เป็นผู้ดำเนินรายการและเริ่มฉายตอนแรกวันที่ 14 มิ.ย.นี้

สำหรับรูปแบบรายการนั้น รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการ สวทช. เผยว่าเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ จากทั่วโลก อาทิ จักรยานยนต์พับได้ หุ่นยนต์ เป็นต้น และมีนักวิทยาศาสตร์จาก สวทช.มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่นำเสนอในรายการ ทั้งนี้ทางสำนักงานมีบทบาทในการคัดเลือกรายการที่จะมาทดแทน "เมก้าเคลฟเวอร์" ซึ่งได้ซื้อลิขสิทธิ์รายการจากเยอรมนีร่วม 52 ตอนและกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการผลิตรายการตอนใหม่ๆ จึงยังไม่สามารถขายลิขสิทธิ์ตอนต่อๆ ไปให้กับไทยได้ อย่างไรก็ดีได้จัดคณะทำงานไว้ชุดหนึ่งเพื่อให้ข้อมูลโปรดิวเซอร์สำหรับการทำรายการใหม่นี้ด้วย

"นอกจากการสร้างความเข้มแข็งในการวิจัยวิทยาศาสตร์แล้ว สวทช.ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่สังคม จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่ารายการเมก้าเคลฟเวอร์เป็นรายการที่เยาวชนให้ความสนใจเป็นอันดับ 3 รองจากรายการแดนสนธยาและสำรวจโลก ทำให้เห็นว่ารายการแนววิทยาศาสตร์ก็ได้รับความสนใจจากสังคมและสื่อทีวีมีอิทธิพลสูง เชื่อว่าจะกระตุ้นสังคมให้เป็นสังคมแห่งความรู้ได้" รศ.ดร.ศักรินทร์กล่าว

ทางด้านนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท.กล่าวว่า รายการเมก้าเคลฟเวอร์ได้สร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและได้กระแสตอบรับที่ดี ก่อให้เกิดการตื่นตัวทางวิทยาศาสตร์ ทำให้เยาวชนตั้งคำถามต่อสิ่งใกล้ตัวและไกลตัว และเมื่อพิจารณารายการใหม่แล้วเชื่อว่ารายการฉลาดล้ำโลกจะสร้างปรากฏการณ์ตื่นตัวทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้เสริมว่านอกจากรายการที่ซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาแล้วยังมีรายการที่แสดงความสามารถทางด้านเทคโนโลยีของไทยคือรายการ "วันละนิด วิทย์เทคโน" ซึ่งฉายทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.30 น. ด้วยความยาว 1 นาทีครึ่ง ซึ่งจะเน้นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วไปหรือเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทยมีส่วนร่วม

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000068619

No comments: