Thursday, June 14, 2007

โปรแกรม 3 มิติ ย้อนยุคมหานครโรมัน

ลูกหม้อจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียแห่งสหรัฐ ใช้เวลากว่า 10 ปีเนรมิตกรุงโรมยุคเฟื่องฟูในอดีตมาสร้างเป็นเมืองโบราณจำลองเสมือนจริงแห่งแรกในโลก
ทีมนักวิจัยได้สร้างแบบจำลองสามมิติของกรุงโรมขึ้นมา เรียกชื่อว่า "โรม รีบอร์น 1.0" ผู้ชมสามารถท่องไปตามตรอกซอกซอยได้ตามใจชอบ และสามารถเที่ยวชมได้รอบทิศทาง ไม่ว่าจะมองดูนครโบราณจากมุมบน หรือมุดลงไปดูใต้ดิน เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา เยี่ยมชมอาคารสถานที่สำคัญอย่าง วุฒิสภาของโรมัน สนามประลองยุทธ์โคลอสเซียม วิหารแห่งวีนัส และโรม สถานที่สักการะที่ใหญ่ที่สุดของเมืองโบราณแห่งนี้
โครงการสร้างเมืองโบราณเสมือนจริงมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวได้ย้อนภาพให้เห็นกรุงโรมเมื่อคริสต์ศตวรรษ 320 ยุคจักรพรรดิคอนสแตนตินปกครองอาณาจักร และมีประชากรอาศัยอยู่ในเมืองราว 1 ล้านคน พร้อมกับแสดงวิวัฒนาการของกรุงโรมตั้งแต่สมัยยุคทองแดงบ้านเรือนทรงกระต๊อบไปจนถึงศตวรรษที่ 5 ยุคที่กรุงโรมถูกรุกราน ไปจบเอาในยุคสงครามโกธิค ที่บ้านเมืองถูกทำลายย่อยยับ
กรุงโรมในรูปแบบสามมิติเสมือนจริงยังพาผู้ชมลงไปดูห้องใต้ดินของโคลอสเซียม และสาธิตให้เห็นกลไกการทำงานของลิฟต์ที่นำสิงโตขึ้นมาจากพื้นใต้ดินเพื่อต่อสู้กับคนกลางสนามโคลอสเซียม
แบบจำลองกรุงโรมสามมิติได้ใช้ข้อมูลจากหลายแห่งประกอบกัน อาทิ แผนที่เมืองโบราณ และสารานุกรมอาคารโบราณ เพื่อลงรายละเอียดอาคารที่พัก บ้าน โรงแรม คลังสินค้า ร้านขนมปัง และโรงอาบน้ำ นอกจากนี้ ยังใช้กล้องบันทึกภาพเมืองจำลองขนาดใหญ่ "พลาสติกโก ดี โรมา แอนติกา" โมเดลย่อส่วนกรุงโรมโบราณที่ทำจากปูนปลาสเตอร์ที่สร้างขึ้นระหว่างปี 2479-2527 เป็นเมืองย่อส่วนที่มีขนาด 16x17 เมตร
จากนั้นทีมงานจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งฟลอเรนซ์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งมิลาน ช่วยกันแปลงภาพดิจิทัลที่ได้มาทำเป็นเมืองเสมือนจริงจัดวางสถานที่สำคัญลงไป เช่น อนุสรณ์สถาน รวมทั้งค่าสมมติบางอย่างลงไป ยกตัวอย่างสนามโคลอสเซียมที่จุผู้ชมได้ 35,000-78,000 คน ซึ่งตัวเลขต่างกันมาก ทีมนักวิชาการจึงสร้างโคลอสเซียมเสมือนจริงให้จุผู้ชมได้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุดเป็น 48,000-50,000 คน
นอกจากนี้ ยังมีแผนสร้างโรงภาพยนตร์สามมิติใกล้กับโคลอสเซียม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมและเตรียมตัวก่อนเข้าชมสถานที่จริง ไม่ว่าจะเป็นโคลอสเซียม และพระราชวัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าใจโบราณสถานดียิ่งขึ้น สำหรับผู้สนใจอยากชมเมืองเสมือนจริงสามารถชมคลิปวิดีโอบางตอนได้ที่ www.romereborn.virginia.edu.

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: