Wednesday, June 13, 2007

เทคโนประดิษฐ์-หุ่นยนต์หมีลำเลียงทหารเจ็บจากสนามรบ

กองทัพสหรัฐพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยลำเลียงผู้บาดเจ็บในสนามรบมาส่งแพทย์สนาม ออกแบบใบหน้าหุ่นยนต์คล้ายตุ๊กตาหมีดูเป็นมิตรและอบอุ่น

หุ่นยนต์ลำเลียงพลมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "แบร์" ซึ่งแปลว่า หมี ถูกออกแบบมาให้มีใบหน้าอ่อนโยนดูเป็นมิตร สามารถอุ้มผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากสมรภูมิได้โดยไม่เกี่ยงน้ำหนัก ระยะทาง หรือเส้นทางขรุขระทุรกันดารแค่ไหน

ตัวแทนของกองทัพ กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำทหารที่ได้รับบาดเจ็บในสมรภูมิมาส่งแพทย์ แต่อุปสรรคสำคัญคือความยากลำบากและอันตรายหากต้องส่งทหารไปนำตัวผู้บาดเจ็บกลับมา

หุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถยืดตัวสูงได้ 6 ฟุต ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเอียง และคอมพิวเตอร์ที่บังคับการทรงตัวไม่ให้ล้ม สามารถเดินทางฝ่าเข้าไปยังพื้นที่อุปสรรคเพื่อนำทหารบาดเจ็บกลับมาได้ คาดว่าหุ่นยนต์หมีลำเลียงพลพร้อมใช้งานจริงในอีก 5 ปีข้างหน้า
ทีมวิจัยยังออกแบบให้มันลำตัวเพรียวช่วยให้เดินผ่านเข้าออกประตูได้ แขนกลไฮโดรลิกมีกำลังยกคนหรือสิ่งของที่หนักได้สูงสุด 135 กิโลกรัม และออกแบบให้เคลื่อนไหวอย่างนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ผู้บาดเจ็บกระทบกระเทือน

หุ่นยนต์ต้นแบบที่บริษัท เวคน่า เทคโนโลยีส์ (http://www.vecna.com) กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบันมีท่อนแขนยื่นออกจากลำตัวสำหรับช้อนตัวผู้บาดเจ็บคล้ายกับรถยกสินค้า แต่อนาคตเตรียมพัฒนาให้มีมือที่ขยับได้เพื่อช้อนตัวผู้ป่วยขึ้นอย่างนุ่มนวล และเดินขึ้นลงบันไดได้ทั้งที่อุ้มผู้ป่วยอยู่

เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ได้จากระยะไกล โดยสามารถดูสถานการณ์ผ่านกล้องวิดีโอและสื่อสารกับผู้ป่วยไมโครโฟนที่ติดตั้งอยู่ที่ตัวหุ่นยนต์

นักวิจัยประจำศูนย์เทคโนโลยีชั้นสูงและแพทย์ทางไกลของกองทัพสหรัฐ กล่าวถึงสาเหตุที่ออกแบบใบหน้าหุ่นยนต์ให้ดูเหมือนตุ๊กตาหมีเพราะใบหน้าที่อ่อนโยนมีผลต่อความรู้สึกของผู้ป่วย

เวคน่า เทคโนโลยีส์ เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ศาสตร์ หุ่นยนต์ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว สามารถเคลื่อนไหวได้หลายอิริยาบถ ตั้งแต่ยืน จนถึงคุกเข่า ปีถัดมาได้สร้างหุ่นยนต์ที่สามารถอุ้มหุ่นจำลองน้ำหนักเกือบ 30 กก. ข้ามถนนขรุขระ และเคลื่อนไหวได้หลากอิริยาบถเช่นกัน ต่อมาได้ปรับปรุงให้อุ้มหุ่นจำลองหนัก 74 กก. และปีที่แล้วยังได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นนวัตกรรมแห่งปีด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: