Thursday, June 7, 2007

จุฬาฯคว้าแชมป์รถอัจฉริยะไร้คนขับ


ทีมรถอัจฉริยะไร้คนขับ "แจ็ค-โอ-แลนเทิร์น (Jack-O-Lantern)" จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้าแชมป์การแข่งขันสร้างรถอัจฉริยะชิงแชมป์ประเทศไทย จัดโดยสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย ภาควิชาเมคาโทรนิคส์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย และบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โดยทีมชนะเลิศรับรางวัลเงินสด 2 แสนบาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมสังเกตการณ์ การแข่งขัน Urban Challenge ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนพ.ย.นี้

รองชนะเลิศ ได้แก่ ทีมแอโรโทรนิคส์ วัน จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ทีมดาร์ค ฮอร์ส จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รางวัลความคิดสร้างสรรค์ ทีมเรียล จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รางวัลศิลปะยอดเยี่ยม ทีมบาร์ท แล็บ เวฮิคูลัม จากมหาวิทยาลัยมหิดล

การแข่งขันสร้างรถอัจฉริยะชิงแชมป์ประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือกและรอบชิงชนะเลิศ การแข่งขันรอบคัดเลือกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ผู้เข้าแข่งขันจำนวน 16 ทีม จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ได้พัฒนารถอัจฉริยะที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ปราศจากคนขับทั้งโดยตรง หรือแบบบังคับทางไกล โดยมี 9 ทีมที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

การพัฒนารถอัจฉริยะเป็นการผสมผสานกันระหว่างศาสตร์ด้านการทำงานอัตโนมัติ กับเทคโนโลยีด้านยานยนต์ เครื่องกลและคอมพิวเตอร์ รถอัจฉริยะที่สร้างขึ้นจะต้องสามารถเคลื่อนที่ไปบนเส้นทางที่กำหนดและใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ ที่ทำให้สามารถแบ่งแยกถนนออกจากสิ่งแวดล้อมอื่นๆ และบังคับรถให้วิ่งบนถนนได้ โจทย์ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รถอัจฉริยะทั้ง 9 คัน จะต้องสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางตลอดจนปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรต่างๆ ได้ รถอัจฉริยะที่เคลื่อนที่ได้ระยะทางไกลที่สุด เร็วที่สุด จะเป็นทีมชนะเลิศ

ที่มา: http://www.matichon.co.th/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03you01070650&day=2007/06/07§ionid=0311

No comments: