Tuesday, June 26, 2007

เก็บตก4หุ่นยนต์สุดล้ำจากงาน "RoboBusiness2007"


แม้งาน RoboBusiness 2007 งานประชุมหุ่นยนต์นานาชาติที่จัดขึ้นในบอสตัน สหรัฐอเมริกา จะจบลงไปแล้วช่วงปลายเดือนพฤศภาคมที่ผ่านมา แต่ความน่าสนใจของหุ่นยนต์หลากสายพันธุ์จากงานนี้ยังมีอยู่ไม่จางหาย ทั้งหุ่นยนต์เพื่อการทหาร หุ่นยนต์นางพยาบาล และหุ่นยนต์ของเล่น

หนึ่งในหุ่นยนต์ด้านการทหารที่น่าสนใจที่สุดคือ BEAR ไม่ได้แปลว่าหมีแต่ย่อมาจาก The Battlefield Extraction-Assist Robot งานจากบริษัท Vecna Robotics ซึ่งมีรางวัลสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปีนี้ของนิตยสารไทมส์เป็นดีกรีการันตี จุดเด่นของหุ่นยนต์ตัวนี้คือการเป็นหุ่นยนต์ช่วยชีวิตทหารในสมรภูมิรบ สามารถอุ้มทหารที่บาดเจ็บและเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมง สามารถรับน้ำหนักทหารสูงสุดถึง 300 ปอนด์ ซึ่งบางกรณีอาจมีอาวุธยุทโธปกรณ์น้ำหนักสูงติดตัวอยู่กับทหาร สำหรับราคาของ BEAR นั้นทางผู้ผลิตไม่เปิดเผยตัวเลขที่แน่นอน คาดว่าจะเริ่มเปิดสายการผลิตอย่างจริงจังภายใน 2 ปีครึ่ง

หุ่นยนต์นางพยาบาลที่ถูกนำมาโชว์ตัวในงานนี้คือ InTouch RP-7 ผลงานของบริษัท InTouch Technologies จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แม้รูปลักษณ์จะดูเหมือนตู้คีออสก์เคลื่อนที่ได้แต่หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในโรงพยาบาล จุดเด่นของหุ่นยนต์ตัวนี้คือ ในกรณีฉุกเฉิน หากแพทย์ไม่สามารถเดินทางมาดูอาการผู้ป่วยได้ ก็สามารถติดตามอาการอย่างไกลชิดผ่านเว็บแคมที่ฝังอยู่ในตัวหุ่นได้ ขณะเดียวกันผู้ป่วยหรือญาติก็สามารถโต้ตอบและรับชมใบหน้าของแพทย์ผ่านทางเว็บแคมได้เช่นกัน

อีกสีสันเด่นของงานนี้คือหุ่นยนต์ของเล่น หนึ่งในดาวเด่นของหุ่นยนต์กลุ่มนี้คือ Netoy จากบริษัท IZI Robotics สัญชาติเกาหลี Netoy สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไว-ไฟ สามารถอ่านคอนเทนท์บนเว็บไซต์นานาชนิดได้ ทั้งอีเมล ข่าว จนถึงรายงานสภาพอากาศ สามารถทำงานเป็นอีเมลเสียงหรือที่เรียกว่าว็อยซ์เมลและเครื่องเล่นเพลง MP3 ได้ โดยแก้มของ Netoy จะเรืองแสงขึ้นทันทีที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการโชว์การทำงานของหุ่นยนต์กู้ภัยสำหรับเครื่องบิน ผลงานของบริษัท OC Robotics สัญชาติอังกฤษที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเครื่องบินแอร์บัส (AirBus) เป็นหุ่นยนต์แขนงูที่สามารถเลื้อย ขดตัวหรือชอนไชตามรูหรือพื้นขรุขระได้ไม่ต่างจากงูจริงๆ ด้านบนของแขนติดตั้งกล้องดิจิตอลไว้เพื่อให้สามารถค้นหาสิ่งของหรือการแสดงภาพในพื้นที่ที่มีสิ่งของปิดทับ สามารถตั้งโปรแกรมเพื่อทำงานภารกิจเฉพาะได้

ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบจากซีเน็ตดอทคอม

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9500000071821

No comments: