Tuesday, June 26, 2007

นิสิตจุฬาฯ พร้อมดวลหุ่นยนต์บอลโลก


นายกานต์ กาญจนาภาส นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะหัวหน้าทีม Plasma-Z ตัวแทนประเทศไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติ หรือ World RoboCup 2007 ที่แอตแลนต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-11 ก.ค.นี้ ว่า ในปีนี้เพื่อนนิสิตที่ร่วมกันทำงานตั้งใจพัฒนาหุ่นยนต์กันมากหลังจากในปีที่ผ่านมาทีมจากจุฬาฯ คว้าอันดับสามในการแข่งขันที่เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี ในการแข่งขันร่วมกับสถาบันการศึกษาทั่วโลกเกือบ 10 ทีม "ในปีนี้จะปรับเปลี่ยนมอเตอร์เพื่อเพิ่มความเร่งของกำลังต้นให้สามารถยิงลูกบอลได้เร็วและแรงกว่าเดิม เพิ่มความแม่นยำในการส่ง-รับลูกบอล และเพิ่มขีดความสามารถให้ยิงลูกบอลโด่งได้อย่างแม่นยำด้วย"

หัวหน้าทีม Plasma-Z กล่าวด้วยว่า แม้การแข่งขันจะมีคู่แข่งสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการพัฒนาโครงสร้างหุ่นยนต์ที่ก้าวหน้ามาก แต่เชื่อว่าผลการแข่งขันจะออกมาสูสี และทีมไทยยังมีโอกาสประสบความสำเร็จด้วยการทำให้ลำดับการแข่งขันดีขึ้นจากเดิม

สำหรับการแข่งขัน World RoboCup เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์เตะฟุตบอล โดยสร้างโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติให้หุ่นยนต์สามารถเตะฟุตบอลได้โดยไม่มีคนบังคับ และเล่นฟุตบอลตามกติกาที่ตั้งไว้ โดยกำหนดให้มีหุ่นยนต์ฝ่ายละ 5 ตัว ผลการแข่งขัน

ที่มา: http://www.matichon.co.th/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03you01260650&day=2007/06/26§ionid=0311

No comments: