Sunday, June 10, 2007

หลุดอีกแล้วฉนวนกันความร้อน “แอตแลนติส” หนนี้ใหญ่ 4 นิ้ว


เอเอฟพี/เอพี – ตามความคาดหมาย “ฉนวนกันความร้อน” เจ้ากรรม หลุดอีกแล้วขณะที่ “แอตแลนติส” กำลังทะยานออกนอกโลก พบแผ่นกันความร้อนหลุดกว้างประมาณ 4 นิ้ว ส่วนร่องรอยความเสียหายอื่นๆ ยังไม่พบ เตรียมตรวจสอบละเอียดอีกครั้งก่อนเชื่อมสถานีอวกาศ

ขณะที่ยานอวกาศแอตแลนติสกำลังมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อปฏิบัติภารกิจแรกของปี 2007 ในการเดินทางไปต่อเติมสถานีฯ ตามที่องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ตั้งใจไว้ว่าจะบินให้ได้ 4 เที่ยวต่อปีนั้น ขณะนี้ฝ่ายวิศวกรภาคพื้นดินได้ตรวจสอบภาพวิดิโอเพื่อค้นหาความเสียหายที่เกิดขึ้นระหว่าระหว่างยานทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าในเบื้องต้นสำเร็จแล้ว

ทั้งนี้ ทีมวิศวกรของนาซาแจ้งข่าวร้ายว่าระบบคอมพิวเตอร์ตรวจพบรอยฉีกขาดของแผ่นฉนวนป้องกันความร้อนทางด้านซ้ายของตัวกระสวย หลังจากตัวกระสวยอวกาศแอตแลนติสเริ่มปฏิบัติการเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติได้เพียง 1 วันรอยดังกล่าวยาวประมาณ 4-6 นิ้ว นับว่าเป็นรอยที่ใหญ่

ทว่า ทีมวิศวกรก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า รอยแยกดังกล่าวจะทำให้รอยต่อของแผ่นฉนวนกันความร้อนที่ปกคลุมใต้ท้องยานจะหลวมและหลุดออกไปอีกหรือไม่ อีกทั้งแผ่นฉนวนที่ปิดอยู่บริเวณห้องเครื่องยนต์ที่อยู่ใกล้กับส่วนหางของกระสวยยังสมบูรณ์ดีหรือไม่ เพราะไม่แน่ใจว่าเศษชิ้นใหญ่ที่หลุดออกมาขณะปล่อยตัวจะไปกระแทกส่วนใดของยาน

แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าจุดที่พบนั้น จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวกระสวย และจะไม่เป็นปัญหาขณะที่กระสวยกลับเข้าสู่วงโคจรโลก เพียงแต่ต้องการให้นักบินอวกาศออกไปตรวจสอบว่าเกิดความเสียหายมากน้อยแค่ไหนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ถ้าไม่นับรอยแยกดังกล่าว แอตแลนติสยังดูสภาพดีกว่ายานอวกาศโคลัมเบียที่ประสบปัญหาเดียวกันนี้ขณะพุ่งตัวออกจากโลก และเป็นเหตุให้ระเบิดขณะกลับสู่โลกเมื่อปี 2003

ขณะนี้ทีมวิศวกรของนาซากำลังศึกษาภาพถ่ายต่างๆ ของรอยโหว่ที่เกิดขึ้น โดยจากภาพที่บันทึกไว้ระหว่างการปล่อยตัวจะกลายเป็นข้อมูลสำคัญ ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างแบบจำลองขึ้นมาเพื่อทดสอบศักยภาพของกลศาสตร์ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของอากาศและก๊าซ (แอโรไดนามิกส์) และความสัมพันธ์ระหว่างความร้อนกับพลังงานกล (เทอร์โมไดนามิกส์) ที่บิรเวณใต้ท้องยานซึ่งต้องรับแรงเสียดและต้านทานความร้อนขณะกลับสู่โลก

นอกจากแบบจำลองแล้ว ทีมวิศวกรก็เตรียมการนำข้อมูลของยานลำอื่นๆ มาศึกษาร่วมด้วย

แม้ว่านาซาจะหยุดบินหลังเกิดโศกนาฏกรรมเมื่อปี 2003 เพราะแผ่นฉนวนกันความร้อนหลุดจนเป็นเหตุให้ยานระเบิด แต่ในปี 2005 ที่กลับดำเนินการขนส่งอวกาศใหม่นั้น แผ่นฉนวนกันความร้อนใต้ท้องยานก็ยังคงหลุดแทบทุกเที่ยวบินสู่อวกาศ แต่ก็ยังไม่มีอันตรายใดๆ

ที่สำคัญขณะแทรกชั้นบรรยากาศเพื่อกลับสู่พื้นโลก บริเวณใต้ท้องยานจะต้องไม่ร้อนเกิน 1,000 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ส่วนอื่นๆ สามารถรับความร้อนได้ถึง 2,900 องศาฟาเรนไฮต์

แอตแลนติสมีกำหนดจะเชื่อมกับสถานีอวกาศในเวลา 02.38 น. ของวันที่ 11 มิ.ย. (ตามเวลาประเทศไทย)

ก่อนที่จะเข้าเชื่อมต่อ เมื่อแอตแลนติสอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าสถานี 600 ฟุต ริก สเตอร์กโคว (Rick Sturckow) จะบังคับยานให้หมุน 360 องศาเพื่อให้นักบินที่ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศได้บันทึกภาพด้วยกล้องดิจิตอลความละเอียดสูง และส่งภาพเหล่านั้นสู่สถานีภาคพื้นดินที่ฮุสตันเพื่อวิเคราะห์หาความเสียหายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

ถ้าทีมวิศวกรพิจารณาแล้วว่าจำเป็นต้องซ่อมแซมรอยโหว่ดังกล่าว ลูกเรือประจำแอตแลนติสจะต้องออกไปที่ใต้ท้องยานเพื่อตัดแต่งและปิดรอยโหว่ให้เรียบร้อย โดยอาจจะต้องเพิ่มภารกิจการออกไปท่องอวกาศพิเศษขึ้นมาจากที่เตรียมการไว้ 3 ครั้ง โดยจากเหตุสูญเสียโคลัมเบียทำให้นาซาสร้างชุดซ่อมแซมยานขึ้น เผื่อในกรณีฉุกเฉินเช่นนี้

ทั้งนี้ ภารกิจบนอวกาศทั้ง 11 วันของแอตแลนติสคือการนำชิ้นส่วนใหม่พร้อมแผงโซลาร์เซลล์คู่หนึ่งขึ้นไปติดตั้งบนสถานีอวกาศ โดยจะต้องออกไปเดินอวกาศ 3 ครั้งเป็นเวลา 6 ชั่วโมงครึ่ง โดยกำหนดไว้ในวันที่ 4, 6 และวันที่ 8 ของปฏิบัติการ

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000067101

1 comment:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品,A片,A片

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇


情色文學,色情小說,情色小說,色情,寄情築園小遊戲,情色電影,aio,av女優,AV,免費A片,日本a片,美女視訊,辣妹視訊,聊天室,美女交友,成人光碟

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖