Wednesday, June 6, 2007

นาซาพร้อมปล่อย "แอตแลนติส" ออกเดินทาง 9 มิ.ย.


เอเอฟพี – ยานอวกาศแอตแลนติสเตรียมออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง หลังจากเลื่อนกำหนดมา 3 เดือน เพราะพายุลูกเห็บกระหน่ำจนยานเสียหาย นาซาตั้งกำหนดบินครั้งใหม่ไว้เช้าตรู่ของวันที่ 9 มิ.ย.นี้

องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เตรียมปล่อยยานอวกาศแอตแลนติสเพื่อนำนักบินอวกาศออกไปปฏิบัติภารกิจต่อเติมสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) หลังจากที่เมื่อปลายเดือนก.พ. เกิดพายุลูกเห็บตกลงมาอย่างหนักจนทำให้ถังบรรจุเชื้อเพลิงของยานได้รับความเสียหาย ทำให้ไม่สามารถปล่อยยานสู่อวกาศได้ตามกำหนดการเดิมในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และล่าสุดนาซาได้ฤกษ์ใหม่แล้วเป็นวันที่ 9 มิ.ย.นี้

"ยานพร้อมเดินทางแล้ว" เวย์น ฮาล (Wayne Hale) ผู้จัดการโครงการยานอวกาศของนาซากล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซา ทั้งนี้ กำหนดการปล่อยยานแอตแลนติสครั้งใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.เวลา 06.38 น. ตามเวลาในประเทศไทย ณ ศูนย์อวกาศเคนนาดี (Kennedy Space Center : KSC) แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี หากเกิดเหตุขัดข้องที่ทำให้ไม่สามารถปล่อยยานได้อีกทั้งทางเทคนิคก็ดี หรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยก็ดี นาซายังมีเวลาอีก 4 วันที่จะแก้ไขและดำเนินการอีกครั้ง เพราะหลังจากวันที่ 12 มิ.ย. ทางกองทัพอากาศสหรัฐฯ มีคิวจะต้องเตรียมตัวปล่อยดาวเทียมทางทหารต่อจากนี้ เนื่องจากนาซาและกองทัพอากาศใช้ระบบตรวจจับเรดาร์บริเวณแหลมคานาเวอรัลร่วมกัน

ทั้งนี้ นักบินอวกาศที่จะเดินทางไปกับยานแอตแลนติสในครั้งนี้มีทั้งหมด 7 นายด้วยกันและเป็นผู้ชายทั้งหมด ซึ่งต้องไปปฏิบัติภารกิจต่อเติมสถานีอวกาศให้ลุล่วงกว่าเดิม และยังเหลืออีก 13 ภารกิจ ที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์เอาไว้ว่าต้องทำให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนปี 2010 เพราะหลังจากนั้นยานทั้ง 3 ลำของนาซาจะถูกปลดระวาง

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000065298

No comments: