Monday, June 25, 2007

จัดระเบียบฮาร์ดดิสก์พิชิตความเร็ว

คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการวินโดว์สเวลาใช้งานไประยะหนึ่งย่อมมีข้อมูลเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์เพิ่มเป็นเงาตามตัว สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ ผู้ใช้จะรู้สึกว่าเครื่องทำงานตอบสนองได้ช้าลง

การแก้ไขที่นิยมใช้เพื่อให้เครื่องทำงานเร็วขึ้นคือ การทำ "ดีแฟรกเมนเทชั่น" โดยเข้าไปที่ Programs > Accesories > System Tools > Sytem Defragmentor

แต่ทุกคนทราบกันดีว่า การทำดีแฟรก ซึ่งเป็นการจัดระเบียบไฟล์บนฮาร์ดดิสก์ใช้เวลานานแค่ไหน ยิ่งสมัยนี้ฮาร์ดดิกส์มีขนาดความจุมากขึ้น ยิ่งต้องรอนาน บางครั้งนอนหลับไปตื่นยังทำงานไม่จบเลย และระหว่างเครื่องทำการดีแฟรกยังไม่สามารถทำงานอื่นได้ด้วย

สปีด ดีแฟรก เป็นโปรแกรมช่วยจัดระเบียบข้อมูลที่ช่วยให้การทำดีแฟรกให้เร็วขึ้น ไม่ต้องนั่งหาวนอนหาวเรอเหมือนก่อน อย่างตอนที่ทดสอบจัดระเบียบไฟล์ด้วยสปีดดีแฟรกกับฮารดดิกส์ความจุ 48 กิกะไบต์ ใช้เวลาจัดการราว 40 นาที จากเดิมที่ต้องรอกันเป็นชั่วโมง เรียกว่าหากวางแผนดีๆ สั่งให้โปรแกรมทำงานตอนพักเที่ยง พอกลับมาที่โต๊ะทำงานสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ทันที ไม่เสียเวลางาน

โปรแกรมจัดระเบียบเร่งด่วนตัวนี้ มีขนาดไฟล์เพียง 1.3 เมกะไบต์ เท่านั้น สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.sofotex.com/ เมื่อได้ไฟล์มาแล้วให้คลิกติดตั้ง โดยตอบตกลงยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน และกดปุ่ม Next ไปจนเสร็จขั้นตอน

เหตุที่โปรแกรมนี้จัดระเบียบเร็วขึ้น ก็เพราะมันจะสั่ง restart เครื่องก่อน พอเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่จะมีเพียงโปรแกรมสปีดดีแฟรกเท่านั้นที่ทำงาน โดยที่ระบบปฏิบัติการวินโดว์สจะยังไม่ถูกเรียกมาใช้งาน

ข้อเสียอย่างเดียวคือ ระหว่างโปรแกรมนี้ทำงานอยู่ จะไม่มีแถบแสดงความคืบหน้าของการทำงานให้เห็น สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวคือรอ แต่ขอแนะนำให้ไปหาอย่างอื่นทำสักชั่วโมงจะดีกว่า เพราะผู้ใช้สามารถตั้งให้เครื่องปิดการทำงาน หรือ "รีสตาร์ท" เครื่องหลังจากจบการดีแฟรกแล้ว ที่สำคัญอีกอย่างคือ โปรแกรมตัวนี้ "ฟรี ไม่มีหมกเม็ด"

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: