Monday, June 18, 2007

เทคนิคฉะเชิงเทราแชมป์แข่งหุ่นยนต์ได้ตั๋วไป ‘เวียดนาม’


“ทีมมะพร้าวอ่อน 3”เทคนิคฉะเชิงเทราสุดเจ๋งเป็นตัวแทนประเทศไทยตีตั๋วไปแข่งขันที่ "เวียด นาม" หลังคว้ารางวัลชนะเลิศ ABU Robot Contest เฉือนแชมป์เก่า "ทีมหอยหลอด" วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม 3 ต่อ 2 เซต รับเงินอัดฉีดเหนาะ ๆ เกือบล้าน "รมว.ไอซีที" มั่นใจไหวพริบ-เทคนิคเด็กไทยสู้ต่างชาติได้

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ บมจ.อสมท ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) จัด แข่งขัน ABU Robot Contest Thailand Championship 2007 รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "มหัศจรรย์ ฮาลองเบ" เฟ้นหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันที่ประเทศเวียดนาม โดยมุ่งหวังให้การแข่งขันจะสร้างสรรค์ สังคมแห่งการเรียนรู้ พัฒนาทักษะและความสามารถของเยาวชน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

โดยกติกาการแข่งขัน แต่ละทีมจะมีสมาชิก 4 คน แบ่งเป็นนักเรียน/นักศึกษา 3 คน และอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ออกแบบหุ่นยนต์บังคับด้วยมือ 1 ตัว และหุ่นยนต์อัตโนมัติไม่เกิน 3 ตัว แต่ละทีมต้องนำวัตถุรูปทรงกระบอกที่เปรียบเสมือนไข่มุก ไปสร้างเกาะซึ่งเสมือนเมือง ฮาลอง และเมืองไบตูลองของประเทศเวียดนาม ทีมที่สร้าง "Victory Islands" ที่มีลักษณะเป็นรูปตัววีเสร็จก่อนจะเป็นผู้ชนะ หรือถ้าสร้างไม่เสร็จก็จะใช้การนับคะแนนตัดสิน การแข่งขันจะใช้เวลา 3 นาที แบ่งเป็นทีมสีเขียวและสีแดง

ทั้งนี้ บรรยากาศตลอดการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนาน กระทั่งรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมมะพร้าวอ่อน 3 จากวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรากับทีมหอยหลอด จากวิทยาลัยเทคนิค สมุทรสงคราม แชมป์เก่า ผลปรากฏว่า ทีม มะพร้าวอ่อน 3 เฉือนชนะทีมหอยหลอดได้อย่างหวุดหวิด 2 ต่อ 3 เซต รับรางวัลเป็นถ้วยจากนายกรัฐมนตรีพร้อมเงินสด 100,000 บาท จาก บ.ฮอนด้า โดยทีมมะพร้าวอ่อน 3 ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่เวียดนาม ในวันที่ 26 ส.ค. ด้านนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ไม่ห่วงว่าอุปกรณ์ของไทยจะด้อยกว่านานาชาติ เพราะมีการอัดฉีดให้ 900,000 บาท อีกทั้งการแพ้ชนะอยู่ที่ไหวพริบและเทคนิคซึ่งเด็กไทยทำได้ดี "แม้เวียดนามจะเป็นแชมป์ถึง 3 สมัยและยังได้แข่งในบ้าน แต่ผมมั่นใจในฝีมือเด็กไทย"

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=130854&NewsType=1&Template=1

No comments: