Wednesday, June 27, 2007

เชียร์เด็กไทยป้องกันแชมป์หุ่นยนต์กู้ภัยโลก


สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมกับเครือซิเมนต์ไทย (SCG) ส่งเยาวชนไทยทีม "อินดิเพนเดนต์" (Independent) แชมป์โลก เวิลด์ โรบอต เรสคิว 2006 และทีม "ไอเดียล" (Ideal) แชมป์ ไทยแลนด์ เรสคิว โรบอต แชมเปี้ยนชิพ 2006 พร้อมหุ่นยนต์กู้ภัยทั้ง 4 ตัว ร่วมป้องกันแชมป์และแข่งขัน "เวิลด์ โรบอต เรสคิว 2007" ที่เมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 3-8 ก.ค.นี้ โดยมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน 300 ทีม จาก 33 ประเทศทั่วโลก

นายพินิจ เขื่อนสุวงค์ หรือโน้ต หัวหน้าทีมอินดิเพนเดนต์ กล่าวถึงความพร้อมว่า "ได้นำเรื่องแม็กคานิกส์และจุดเด่นหุ่นยนต์ที่ได้ศึกษาของแต่ละทีมมาปรับปรุง ทดสอบเพื่อหาข้อบกพร่องให้มากที่สุด เพื่อปิดช่องโหว่ หุ่นยนต์จึงหน้าตาเปลี่ยนไปพอสมควร ใช้งานจริงได้มากกว่าเดิม ทั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบขับเคลื่อน และอีกหลายอย่าง ส่วนการทำแผนใช้เลเซอร์ สแกน ซึ่งมีข้อผิดพลาดน้อย แต่มีความละเอียดมาก"

"เห็นกติกาแล้วตกใจ การแข่งขันปีนี้เข้มกว่าปีก่อนๆ ที่เคยจัดในเยอรมนีและญี่ปุ่น เพราะต้องแข่งขันทั้งหมด 10 ภารกิจ สภาพแวดล้อมจำลองขึ้นมาเพื่อทดสอบหุ่นยนต์โดยเฉพาะ ฉะนั้นหุ่นยนต์ที่จะอยู่รอดไปถึงรอบสุดท้ายได้ต้องอึดมากๆ ระบบต้องมีความเสถียรสุดๆ เจ้าภาพจึงเป็นประเทศที่น่ากลัวเพราะถ้าอุปกรณ์ของเขาเสียหายสามารถหาอะไหล่เปลี่ยนได้ทันที แต่ของเรามีข้อจำกัดไม่รู้จะหาได้ที่ไหน

การแข่งขันครั้งนี้จะพยายามทำให้ดีที่สุด แม้น้องๆ ต้องแข่งในสนามเดียวกัน แต่พวกเราช่วยกันทำช่วยกันทดสอบ เมื่อถึงเวลาต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีสุด นอกจากไปแข่งขันแล้วเราจะเป็นทูตวัฒนธรรมประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทยมากขึ้นว่าไม่ได้มีแต่เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และแหล่งท่องเที่ยว แต่ยังมีคนไทยอีกกลุ่มที่สนใจด้านเทคโนโลยีและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง"

ด้านนายทรงเกียรติ กิ่งแก้ว หรือแจ๊ก หัวหน้าทีม "ไอเดียล" กล่าวถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่าไม่ได้หวังอะไรมาก ขอแค่ชนะและจะทำให้เต็มที่ ในการแข่งขันไม่ได้กลัวเรื่องเทคโนโลยีของประเทศอื่นเพราะนอกเหนือจากความพร้อมของหุ่นยนต์แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในการแข่งขันคือสติและสมาธิ

ที่มา: http://www.matichon.co.th/
Link: http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03you01270650&day=2007/06/27§ionid=0311

No comments: