Friday, August 10, 2007

ไทยจัดแข่งหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon 2007

เอ็มเทค จับมือพันธมิตรเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon 2007 ครั้งแรกในไทยสานสัมพันธ์ 120 ไทย-ญี่ปุ่น ลุ้นเด็กไทยนัดตัดเชือกได้ในงานสัปดาห์วิทย์ฯ 18 สิงหาคมนี้ที่ไบเทค บางนา

ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพันธมิตรจัดการแข่งขันการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon 2007 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น การที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้จะแสดงถึงศักยภาพของประเทศและเยาวชนไทยให้ต่างประเทศได้รับรู้ ปูทางสู่เวทีระดับโลก และทำให้เยาวชนตระหนักถึงการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบหุ่นยนต์ที่มีประสิทธิภาพได้

สำหรับการแข่งขัน IDC RoBoCon 2007 เป็นการแข่งขันครั้งที่ 18 ซึ่งจะประเดิมความสามารถของเด็กไทยด้านวิทยาการหุ่นยนต์จำนวน 12 คน จากสถาบันการศึกษา ต่าง ๆ โดยจะจับสลากรวมกลุ่มกับเยาวชนนานาชาติจากอีก 5 ประเทศคือ ญี่ปุ่น อเมริกา บราซิล เกาหลีใต้และฝรั่งเศส ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ ในโจทย์การแข่งขันที่เกี่ยวเนื่องจากวันแม่แห่งชาติของไทยในหัวข้อ “Thank You Mae (MOM)” เทิดพระคุณแม่ด้วยการให้หุ่นยนต์นำพวงมาลัยและดอกไม้ผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปมอบให้กับคุณแม่เพื่อระลึกถึงพระคุณของแม่

การแข่งขันจะเริ่มเก็บตัวทำเวิร์กช็อป ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันที่ 6-18 สิงหาคมและแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยีแห่งชาติ 2550 ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา.

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=136196&NewsType=1&Template=1

No comments: