Thursday, August 9, 2007

"เอนเดฟเวอร์" ทะยานฟ้าสานฝันหลัง "ชาเลนเจอร์" ระเบิด


สเปซดอคคอม/เอเยนซี-นาซาส่ง "เอนเดฟเวอร์" ทะยานฟ้าสำเร็จสานฝัน 21 ปีส่งครูสอนบนอวกาศหลัง "ชาเลนเจอร์" ระเบิด

องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ส่งกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ (Endeavour) ทะยานฟ้าจากศูนย์อวกาศเคนนาดี (Kennedy Space Center) ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา มุ่งสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) สำเร็จตามกำหนดในเช้าวันที่ 9 ส.ค. เวลา 06.36 น.ตามเวลาประเทศไทย นับเป็นเที่ยวบินแรกของเอนเดฟเวอร์นับแต่เดือน ธ.ค. 2545

จรวดที่ลำเลียงเอนเดฟเวอร์ขึ้นไปได้แยกตัวออกจากกระสวยอวกาศหลังถูกปล่อยตัวขึ้นจากฐานยิง 2 นาที จากนั้นกระสวยอวกาศเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 24,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีกำหนดไปถึงสถานีอวกาศในวันที่ 11 ส.ค.เวลา 00.53 น. ตามเวลาประเทศไทย

นอกจากขนอุปกรณ์ขึ้นไปต่อเติมสถานีอวกาศแล้ว เอนเดฟเวอร์ยังนำนักบินอวกาศหญิงบาร์บารา มอร์แกน (Barbara Morgan) วัย 55 ขึ้นไปสอนวิทยาศาสตร์บนอวกาศซึ่งจะถ่ายทอดสัญญาณกลับลงมาบนโลกผ่านเว็บไซต์ http://www.us-satellite.net/sts118 ถือเป็นการเติมเต็มความฝันของเธอที่ยาวนาน 21 ปีหลังจากยานชาเลนเจอร์ (Challenger) ซึ่งมีภารกิจเดียวกันนี้ระเบิดขณะส่งยานขึ้นไปเพียง 73 วินาทีเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2529

ทั้งนี้มอร์แกนผู้เปลี่ยนบทบาทจากการเป็นครูสู่นักบินอวกาศได้กลายเป็นดาราประจำเที่ยวบินอวกาศครั้งที่ 2 ในรอบปีของนาซา จากการสานฝันของมนุษยชาติที่จะมีครูสอนหนังสือบนอวกาศ ตรงข้ามกับข่าวอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในปีเดียวกันนี้จากปัญหาเรื่องรักสามเส้าของนักบินอวกาศหญิงจนนำไปสู่คดีประทุษร้ายและลักพาตัว และการปล่อยให้นักบินขึ้นบินขณะ "เมาหนัก"

สำหรับลูกเรือ 7 คนในเที่ยวบินอวกาศล่าสุดของนาซานอกจากมอร์แกนแล้วประกอบด้วย สกอตต์ เคลลี (Scott Kelly) ผู้บังคับการบิน ชาร์ลส์ โฮบวก (Charles Hobaugh) ผู้ช่วยผู้บังคับการบิน ริค มาสตราซชิโฮ (Rick Mastracchio) เทรซี คาล์ดเวลล์ (Tracy Caldwell) แอลวิน ดรูว (Alvin Drew) และเดฟ วิลเลียมส์ (Dave Williams) แพทย์ชาวแคนาดา

ส่วนภารกิจยาวนาน 11 วันของลูกเรือเอนเดฟเวอร์คือการเปลี่ยนลูกข่างไจโรสโคป (gyroscope) ที่ไม่สมดุล เพื่อช่วยให้สถานีอวกาศไม่เอียง และติดตั้งชานชาลาสำหรับเก็บของด้านนอกสถานีอวกาศ

อีกทั้งภารกิจอาจจะยืดเวลาไปอีก 3 วันซึ่งจะรวมการเดินอวกาศครั้งที่ 4 สำหรับการเตรียมความพร้อมในการติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยให้ลูกเรือตรวจสอบความเสียหายต่อชนวนกันความร้อนของกระสวยอวกาศได้

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000093163

No comments: