Wednesday, August 8, 2007

ไมโครซอฟท์โชว์เทคโนโลยี"ทัวร์ออนไลน์"

ไมโครซอฟท์ไลฟ์ แล็บ ร่วมมือกับองค์การนาซาเปิดเวบไซต์ให้ผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีอวกาศได้ชมภาพฐานยิงจรวดส่งกระสวยอวกาศสู่วงโคจร อาคารประกอบยานอวกาศ อย่างใกล้ชิดเหมือนอยู่ในสถานที่จริง

ผู้สนใจชมภาพสามมิติต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมการใช้งานให้กับอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ เสียก่อน โปรแกรมเสริมที่ว่านี้มีชื่อว่า โฟโต้ซินธ์ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ http://labs.live.com/

เทคโนโลยีโฟโต้ซินธ์เป็นความร่วมมือกันระหว่างนักวิจัยของไมโครซอฟท์และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน หัวใจสำคัญของเทคโนโลยีดังกล่าวคือการนำภาพถ่ายดิจิทัลธรรมดานับร้อยนับพันภาพมาประกอบกันเหมือนต่อภาพจิ๊กซอว์ให้ดูเป็นภาพสามมิติ ผู้ชมสามารถซูมภาพดูระยะใกล้และไกลได้ทุกมุม การสลับภาพมีความนุ่มนวลเหมือนกับดูภาพสไลด์ผสมกับประสบการณ์ที่คล้ายกับเกมสามมิติ

ภาพที่นำมาจัดแสดงเพื่อสร้างประสบการณ์ทางสายตาไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะภาพสถานียิงกระสวยอวกาศเท่านั้นยังมีชุดภาพสถานที่สำคัญทางการท่องเที่ยว เช่น เพียซซ่า ซาน เพียโซ ที่อยู่ในกรุงโรม ทะเลสาบกราสซีในแคนาดา พระราชวังโบราณของเกาหลี เป็นต้น

เทคโนโลยีดังกล่าวดูเผินๆคล้ายกับโปรแกรม "กูเกิล เอิร์ธ" แต่ต่างกันตรงที่โฟโต้ซินธ์จะถูกเรียกใช้งานผ่านเวบบราวเซอร์ที่ใช้ท่องอินเทอร์เน็ตกันเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น ไออี 6 สำหรับวินโดว์สเอ็กซ์พี ที่ติดตั้งเซอร์วิสแพ็ค 2 (SP2) และไออี 7 สำหรับวินโดวส์วิสต้า ไม่ได้เป็นโปรแกรมแยกต่างหาก

อย่างไรก็ดีคนที่ใช้วินโดว์สวิสต้าจะสะดวกกว่า โดยโปรแกรมจะเรียกชุดติดตั้งจากหน้าเวบให้เลย ส่วนคนที่ใช้วินโดว์สเอ็กซ์พีต้องดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งเองสองไฟล์ ถึงจะเรียกใช้งานโปรแกรมชมภาพสามมิติโฟโต้ซินธ์ได้

ไมโครซอฟท์ไลฟ์ แล็บ เป็นหน่วยงานวิจัยของไมโครซอฟท์ที่เน้นผลิตนวัตกรรมที่อิงอยู่กับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เป้าหมายของหน่วยงานนี้คือ ผลักดันให้เทคโนโลยีก้าวสู่ความทันสมัย และสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ท่องอินเทอร์เน็ต ถึงแม้จะเป็นหน่วยวิจัยของเอกชน แต่ไลฟ์แล็บยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันศึกษา ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ เทคโนโลยีโฟโต้ซินธ์

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: