Sunday, August 26, 2007

วช.เปิดเอ็กซ์โปอวดผลงานวิจัย500ชิ้นโบแดง

สภาวิจัยยกผลงานการคิดค้นของคนไทยกว่า500 ชิ้น เช่น ระบบให้บริการเรียกแท็กซี่อัจฉริยะ หุ่นจำลองยางพารา พร้อมนิทรรศการสุขภาพ พลังงานจนถึงความมั่นคง จัดแสดงในงานไทยแลนด์ รีเสิร์ช เอ็กซ์โป

นายอานนท์ บุณยะรัตเวช เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดงาน การนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ2550" หรือไทยแลนด์ รีเสิร์ช เอ็กซ์โป 2007 ขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อจัดแสดงผลงานวิจัยกว่า 500 ชิ้น ของนักวิจัยไทยจากทั่วประเทศ ทั้งงานวิจัยใหม่ล่าสุดและงานวิจัยต่อเนื่องระยะ 1-3 ปี

งานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่7-11 กันยายน 2550 ที่ศูนย์การประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ กิจกรรมแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้ เวทีประชุมสัมมนา หัวข้อเกี่ยวกับการบริหารจัดการระบบวิจัยของประเทศ หัวข้อที่เป็นประเด็นเร่งด่วนของประเทศ และการประชุมกลุ่มย่อย

นิรรศการเฉลิมพระเกียรตินิทรรศการงานวิจัยด้านต่างๆ เช่น พลังงานทดแทน วิทยาศาสตร์การแพทย์ สิ่งแวดล้อม การรักษาความมั่นคงทางการทหาร รวมถึงหุ่นยนต์กู้ภัย และส่วนสุดท้ายการแสดงเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพด้านการวิจัย แผ่นดินของพ่อ ซึ่งจัดแสดง2 วัน ในวันที่ 8 และ 9 กันยายน บัตรราคา 200 บาท

ผลงานวิจัยที่จัดแสดงเช่น หุ่นจำลองยางพารา ผลงานของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ใช้ยางพาราสร้างแบบจำลอง 3 มิติ สำหรับเรียนรู้อวัยวะภายในร่างกายของมนุษย์ สัตว์ พืช มีลักษณะนุ่ม ผิวเรียบ ไม่ด้อยไปกว่าหุ่นนำเข้าที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ ล่าสุดนักวิจัยติดตั้งไมโครชิพเพื่อให้แบบจำลองส่งเสียงอธิบายส่วนประกอบต่างๆ ได้อัตโนมัติ เช่น เมื่อผู้เรียนแตะหัวใจของหุ่นจำลอง ก็จะมีเสียงอธิบายถึงการทำงานของหัวใจ

ในงานยังมีระบบให้บริการเรียกแท็กซี่อัจฉริยะของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ที่ประยุกต์ใช้ประโยชน์จากระบบจีพีเอส ขณะที่ญาติผู้โดยสารสามารถติดตามการเดินทางได้แบบเรียลไทม์ ผ่านเวบไซต์ของศูนย์แท็กซี่ สร้างความอุ่นใจให้แก่ผู้โดยสาร นักวิจัยได้เพิ่มรูปแบบใช้งานโดยติดตั้งกล้องเวบแคมในแท็กซี่ ทำให้ญาติผู้โดยสารเห็นข้อมูลรถและหน้าตาโชเฟอร์ได้ด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: