Monday, August 13, 2007

สัมผัสโรงหนังสี่มิติ มหกรรมวิทยาศาสตร์ปี 50

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิญชวนคุณสัมผัสเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น ภายในโรงภาพยนตร์สี่มิติที่ส่งภาพน้ำทะเลท่วมให้ปรากฏตรงหน้าเสมือนกับเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงๆ พร้อมทั้งดมกลิ่นมีเทนจากตดวัว และบุกป่าจำลองไปเรียนรู้โลกจุลินทรีย์ ได้ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2550 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-19 สิงหาคม ที่ศูนย์การประชุมไบเทค เปิดให้เข้าชมฟรีทุกรายการ

ภายในงานยังมีโซน “วิทยาศาสตร์ดินแดนมหัศจรรย์” ให้เยาวชนเข้าไปทดลองและปฏิบัติด้วยตนเอง สัมผัสหุ่นยนต์เหมือนคน หุ่นยนต์ต้อนรับ หุ่นยนต์แมวน้ำ หุ่นยนต์ขี่จักรยาน และทดลองใช้กล้องดูดาวจุดดับบนพระอาทิตย์

เส้นใยพลังช้างยกรถครึ่งตัน
ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) กล่าวว่า โซนนิทรรศการเทคโนโลยีอุบัติใหม่ จะพบกับอุโมงค์นาโนที่สาธิตพลังเหนียวของ “เส้นใยพลังช้าง” โดยใช้แทนลวดสลิงขึงจักรยานยนต์ ซึ่งน้ำหนักเกือบครึ่งตัน ให้ลอยอยู่เหนือพื้น เส้นใยบางๆ ดังกล่าวสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีนาโน แบกรับน้ำหนักได้มากขึ้น 3.5 เท่า หรือมากถึง 500 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับเหล็ก ไนลอนนาโนยังใช้แทนลวดสลิงสำหรับปีนหน้าผา

ซอฟแวร์รับมือแผ่นดินไหว
ญี่ปุ่นฉลองความสัมพันธ์ 120 ปีทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น ส่ง 80 ผลงานร่วมแสดงในมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ ยกตัวอย่าง นวัตกรรมความปลอดภัยจากแผ่นดินไหวจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ประกอบด้วย โปรแกรมประเมินพื้นที่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหว และโปรแกรมจำลองการเคลื่อนที่ของเฟอร์นิเจอร์

โปรแกรมประเมินพื้นที่เสี่ยงฯ จะวิเคราะห์ความเสี่ยงจากข้อมูลที่ป้อนเข้าไป เช่น ภาพถ่ายจากดาวเทียม ทำเลที่ตั้งของอาคาร รวมทั้งรายละเอียดของอาคาร โปรแกรมนี้จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเตรียมตัวรับมืออันตรายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนโปรแกรมจำลองการเคลื่อนที่ของเฟอร์นิเจอร์จะแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนที่ของสิ่งของเครื่องใช้ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว ผู้อยู่อาศัยนำข้อมูลที่ได้ไปเป็นแนวทางจัดวางสิ่งของต่างๆ ให้อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย

วว.เปิดตัวข้าวผงผสมเกลือแร่
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นำ “ข้าวผงผสมเกลือแร่” ผลิตภัณฑ์จากการวิจัยและพัฒนาของฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร เป็นการนำข้าวเหนียวมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อสุขภาพ ที่อุดมด้วยสารอาหารด้านเกลือแร่และวิตามิน เหมาะสำหรับผู้มีอาการอ่อนเพลียจากการขาดน้ำและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ผู้ป่วยโรคท้องร่วง ผู้ป่วยระยะพักฟื้น เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ข้าวผงผสมเกลือแร่มี 2 รสชาติ คือ รสธรรมชาติและรสไก่ วว.ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ วิจัยถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของข้าวผงผสมเกลือแร่กับผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน 35 คน ปรากฏผลการรักษาออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวจากอาการอ่อนเพลียได้ดีและเร็วขึ้น รวมทั้งไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: