Thursday, August 9, 2007

เฟ้นตัวแทนไทยทำหุ่นยนต์กู้ภัยร่วมแข่งเวทีโลก

เครือซิเมนต์ไทยร่วมกับสมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทย(ทีอาร์เอส) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมจัดการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัย ปีที่ 4 ชิงทุนการศึกษา ทีมชนะได้ไปพิชิตแชมป์หุ่นยนต์โลกที่ประเทศจีนปีหน้า

นางมัทนาเหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร เครือซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) กล่าวถึงโครงการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ประเทศไทย 2007 เป็นเวทีสำหรับนำความเชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์มาค้นหาผู้รอดชีวิตหรือผู้เสียชีวิตที่ตกค้างอยู่ในซากปรักหักพังต่างๆ ภายใต้สถานการณ์จำลองอุบัติภัย อาทิ อัคคีภัย อุทกภัย ภัยจากแผ่นดินไหว หรือภัยอื่นๆ

กติกาการเข้าร่วมแข่งขันผู้สมัครต้องเป็นนิสิตนักศึกษาระดับอาชีวศึกษา อุดมศึกษา หรือสูงกว่า แต่ละทีมมีนักศึกษา 3 คน และอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน ทีมที่ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 2 แสนบาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์โลก ที่เมืองซูโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนในปีหน้า ส่วนทีมรองชนะเลิศ ได้รับทุนการศึกษา 1 แสนบาท นอกจากนี้ ยังมีรางวัลประเภทเทคนิคยอดเยี่ยม และประเภทสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม ยังจะได้รับทุนการศึกษารางวัลละ 5 หมื่นบาท

ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่www.thailandrescuerobot2007.org หรือ www.scg.co.th ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ และการแข่งขันรอบแรกจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

โครงการประกวดหุ่นยนต์กู้ภัยชิงแชมป์ประเทศไทยเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่เครือซิเมนต์ไทยเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี2547 และได้จัดส่งผู้ชนะเข้าร่วมแข่งขันระดับโลกมาโดยตลอด โครงการดังกล่าวต้องการสนับสนุน ส่งเสริมให้เยาวชนไทย พัฒนาความรู้และสร้างโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออกซึ่งความสามารถด้านนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้เป็นทั้งคนเก่งและดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments: