Monday, July 23, 2007

เก็บอะไหล่รถมาทำหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด


นานกว่า 3 ปีที่กลุ่มเพื่อนซี้ที่รักในเครื่องยนต์กลไกลเหมือนกัน แต่มีความรู้ในแขนงวิชาที่แตกต่างกันได้นำความรู้มาหลอมรวมกันเพื่อสร้างหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด โดยเน้นว่า ต้องสามารถนำไปใช้งานได้จริง ๆ

จากเหตุการณ์เมื่อ 3 ปีก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ 45 ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุแล้วถูกคนร้ายใช้รีโมตกดระเบิดลูกที่สองที่ซุกซ่อนเอาไว้ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ พ.ต.ท.กฤษฎากร เชวงศักดิ์โสภาคย์ นักวิทยาศาสตร์ (สบ 3) วิทยากรจังหวัดตาก ซึ่งร่ำเรียนมาทางฟิสิกส์ และกลุ่มเพื่อน ๆ ประกอบด้วย อาจารย์กิตติศักดิ์ แต้มทอง โรงเรียนโปลีเทคนิคลานนา จังหวัดเชียงใหม่ น.อ.ชูชาติ จิตติเหม และ น.อ.บุญศิลป์ กุลศิริพฤกษ์ จากโรงงานวัตถุระเบิดทหาร ช่วยกันคิดและประดิษฐ์หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด

พ.ต.ท.กฤษฎากร เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกคิดจะทำเป็นหุ่นยนต์กู้ภัยไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเหมือนหุ่นยนต์ของนักศึกษาที่ได้แชมป์โลก แต่ก็มองว่า หุ่นยนต์กู้ภัยไปตรวจสถานที่เกิดเหตุคงไม่เกิดประโยชน์มากนัก หากหุ่นยนต์ตัวนั้นไม่สามารถเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดออกมาทำลายได้ ทางผู้บังคับบัญชาหลาย ๆ ท่านจึงแนะนำให้สร้างหุ่นยนต์แบบง่าย ๆ ใช้งานสะดวก จึงหันมาเก็บรวบรวมอะไหล่รถที่มีขายทั่วไป มาทำเป็นหุ่นยนต์ เพราะอะไหล่เหล่านี้หาซื้อได้ง่าย ซ่อมก็ง่าย เช่น มอเตอร์ที่ปัดน้ำฝน มอเตอร์กระจกไฟฟ้าก็เอาทำเป็นอุปกรณ์สำหรับยกปืน อะไหล่มอเตอร์ไซค์บางอย่างก็เอาดัดแปลงใช้ในตัวหุ่นยนต์

สุดท้ายก็ได้หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดที่มีชิ้นส่วนที่หาได้จากโรงรถทั่วไป ควบคุมแบบแมนวล มีสายเคเบิ้ล หรือบังคับด้วยวิทยุก็ได้ มีแขนกลสามารถยกระเบิดได้ทุกขนาดที่มีใช้กันอยู่ พร้อมกล้องวงจรปิดที่มองภาพได้จากระยะไกล และยังสามารถยิงทำลายวัตถุระเบิดได้ทุกชนิดเช่นกัน ทั้งหมดนี้ใช้เงินประมาณ 1 แสนบาทก็ได้หุ่นยนต์ที่ออกปฏิบัติหน้าที่ในภาคสนามได้จริง ๆ และทนทานมาก

หุ่นยนต์กู้ภัยมีหน้าที่ไปดูสถานที่เกิดเหตุ แต่ติดอาวุธหนักไม่ได้ หรือยิงทำลายไม่ได้ เพราะการยิงจะไปรบกวนระบบคอมพิวเตอร์ของหุ่นยนต์ แต่หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดที่ทำขึ้นมาอย่าง ง่าย ๆ มีแขนกลจับยกวัตถุระเบิดได้ มีกล้องดูระยะไกลได้ถึง 100 เมตร ควบคุมผ่านสายเคเบิ้ล แล้วมองผ่านจอทีวี เป็นระบบธรรมดา จึงไม่มีปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนขณะปฏิบัติงาน แต่ก็สามารถใช้วิทยุบังคับได้ ซึ่งผู้ใช้ไม่ค่อยชอบเพราะมีคลื่นรบกวนมาก

ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อยิงทำลายวัตถุระเบิด ใช้จุกน้ำปลา น้ำ และกระสุนแบงค์ลูกซอง ขนาด 12 สามารถยิงเจาะทะลุถังดับเพลิงได้ ทั้งหมดนี้ลงทุนแค่ 15,000 บาท เมื่อเทียบกับปืนฉีดน้ำแรงดันสูงที่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศกระบอกละหลายแสนบาท

ปัจจุบันหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดมีอยู่ประมาณ 8 ตัว ในจำนวนนี้ 5 ตัว ประจำการอยู่ในหน่วยเก็บกู้ระเบิดของ ตชด. ที่เหลือเป็นหุ่นยนต์สำหรับฝึกทักษะของเจ้าหน้าที่ หุ่นยนต์ทั้งหมดสร้างจากเงินส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ ใครไปประจำการภาคใต้ก็จะเอาหุ่นยนต์ไปด้วย เมื่อพ้นภาระหน้าที่ก็จะเอากลับมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานเก็บกู้ระเบิด อยากได้หุ่นยนต์ที่บังคับได้ง่าย ๆ กลไกไม่ซับซ้อน เสียก็ซ่อมและหาอะไหล่ได้เองในท้องถิ่น ทุกอย่างใช้งานได้จริง ๆ

ล่าสุดทีมงานเพิ่งจะได้รับงบประมาณจำนวน 5.1 แสนบาท เป็นเงินกองวิจัยพัฒนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สร้างหุ่นยนต์ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เก็บกู้วัตถุอันตราย กู้ทำลายวัตถุระเบิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการคาดว่าจะเสร็จในเร็ว ๆ นี้ เป็นหุ่นยนต์แม่ลูกที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม สามารถลากรถเก๋งได้ หุ่นยนต์ทั้งสองตัวจะประกบกัน เมื่อถึงเวลาทำงาน หุ่นตัวลูกจะเข้าไปสำรวจสถานที่เกิดเหตุก่อน เมื่อเจอวัตถุต้องสงสัยเป็นหน้าที่ของหุ่นตัวแม่จะเข้าไปทำลาย

อีกไม่นานเราคงจะได้เห็นโฉมหน้าหุ่นยนต์ตำรวจเก็บกู้ระเบิดตัวแรกที่ใช้งบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่หากมีภาคเอกชนสนใจจะให้งบเพื่อสร้างหุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดแบบง่าย ๆ เพื่อเอาใช้ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ทางทีมงานก็พร้อมจะดำเนินการทันที

หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดอาจจะไม่สามารถหยุดความพยายามของมือระเบิดได้ แต่ก็เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยบรรเทาความรุนแรงนั้นได้ ภาพไฟลุกท่วมร่างเจ้าหน้าที่กู้ระเบิดในจังหวัดยะลายังทำให้น้ำตาคลอได้ทุกครั้งที่เห็น.
ปรารถนา ฉายประเสริฐ
prathanac@dailynews.co.th

ที่มา: http://www.dailynews.co.th/
Link: http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=134431&NewsType=1&Template=1

2 comments:

Anonymous said...

情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣,情趣用品,情趣用品,情趣,情趣,A片,A片,情色,A片,A片,情色,A片,A片,情趣用品,A片,情趣用品,A片,情趣用品,a片,情趣用品

A片,A片,AV女優,色情,成人,做愛,情色,AIO,視訊聊天室,SEX,聊天室,自拍,AV,情色,成人,情色,aio,sex,成人,情色

免費A片,美女視訊,情色交友,免費AV,色情網站,辣妹視訊,美女交友,色情影片,成人影片,成人網站,H漫,18成人,成人圖片,成人漫畫,情色網,日本A片,免費A片下載,性愛

情色文學,色情A片,A片下載,色情遊戲,色情影片,色情聊天室,情色電影,免費視訊,免費視訊聊天,免費視訊聊天室,一葉情貼圖片區,情色視訊,免費成人影片,視訊交友,視訊聊天,言情小說,愛情小說,AV片,A漫,AVDVD,情色論壇,視訊美女,AV成人網,成人交友,成人電影,成人貼圖,成人小說,成人文章,成人圖片區,成人遊戲,愛情公寓,情色貼圖,色情小說,情色小說,成人論壇

A片,A片,A片下載,做愛,成人電影,.18成人,日本A片,情色小說,情色電影,成人影城,自拍,情色論壇,成人論壇,情色貼圖,情色,免費A片,成人,成人網站,成人圖片,AV女優,成人光碟,色情,色情影片,免費A片下載,SEX,AV,色情網站,本土自拍,性愛,成人影片,情色文學,成人文章,成人圖片區,成人貼圖

Unknown said...

หุ่นยนต์ติด กล้องวงจรปิด เยี่ยมยอดครับ