Thursday, July 12, 2007

เด็กๆ อิสราเอลตาวาว ลุง "นีล อาร์มสตรอง" เล่าประสบการณ์อวกาศ


เอพี – นักบินอวกาศเป็นความใฝ่ฝันของเด็กๆ ทั่วโลกที่อยากจะออกไปค้นหาความลับของจักรวาลอันไกลโพ้น "อาร์มสตรอง" ในฐานะที่มนุษย์คนแรกที่ได้ประทับรอยเท้าบนดวงจันทร์ ก็ไม่รีรอที่จะแบ่งปันความรู้สึกให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับรู้ถึงความตื่นเต้นที่หาไม่ได้แล้วในโลกใบนี้

นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) อดีตนักบินอวกาศสหรัฐฯ ตอบรับคำเชิญจากบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศอิสราเอล เพื่อไปบรรยายความรู้สึก แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เขาได้เป็นมนุษย์อวกาศคนแรกที่เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ โดยพบปะ พูดคุย และตอบข้อซักถามของเด็กๆ ชาวอิสราเอลอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. อาร์มสตรองได้เดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีและอวกาศ (Space and Technology Museum) ที่เมืองไฮฟา (Haifa) ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้จัดเวทีเล็กๆ สำหรับอาร์มสตรอง และให้เด็กๆ ได้มีโอกาสพูดคุยกับเขาอย่างใกล้ชิด พร้อมบันทึกวีดิโอเพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของอิสราเอลด้วย

อาร์มสตรอง วัย 77 ปี เล่าความรู้สึกเมื่อครั้งที่เขาเดินทางไปดวงจันทร์ครั้งแรกกับเพื่อนนักบินอวกาศอีก 2 นาย โดยมีเด็กๆ อิสราเอลฟังอย่างตั้งอกตั้งใจและตื่นเต้นไม่น้อย

“ณ วินาทีที่ได้เหยียบลงไปบนพื้นผิวดวงจันทร์ ผมตื่นเต้นและยินดีอย่างที่สุด ที่ความพยายามเดินทางสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกของพวกเราเป็นผลสำเร็จ” อาร์มสตรอง เล่า

อาร์มสตรองเล่าติดตลกกับเด็กๆ อีกว่า แม้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ระบุไว้แล้วว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดวงจันทร์ แต่ตอนนั้นเขาก็ยังหวังว่าจะได้เจออะไรสักอย่าง แต่สุดท้าย มันก็ไม่มีอะไรจริงๆ

ทั้งนี้ เหล่าเยาวชนตัวน้อยยังได้มีโอกาสซักถามข้อสงสัยต่อนักบินอวกาศในดวงใจของพวกเขา และอาร์มสตรองก็ตอบคำถามเด็กๆ อย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง เช่น ความรู้สึกเมื่อได้อยู่ในยานอวกาศ สิ่งที่ได้จากการเดินทางไปสู่ดวงจันทร์ เป็นต้น

เด็กชายวัยรุ่นคนหนึ่งถามอาร์มสตรองว่า ถ้าอาร์มสตรองมีโอกาสได้เดินทางไปยังดวงจันทร์อีกเป็นครั้งที่สอง จะพาเขาไปด้วยได้ไหม อาร์มสตรองกระโดดลงจากเวทีตรงเข้าสวมกอดเด็กชายคนนั้นทันทีแล้วตอบว่า “ได้สิ เจ้าหนู”

สุดท้ายก่อนที่จะเดินทางกลับ อาร์มสตรองให้คำแนะนำดีๆ ต่อเด็กๆ ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินอวกาศในวันข้างหน้าว่าจะต้องตั้งใจเรียนให้มากๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นั้นสำคัญมากต่อการเป็นนักบินอวกาศ และหวังว่าในปีต่อๆ ไป พวกเขาและเธอทั้งหลายจะได้มีโอกาสออกไปผจญภัยนอกโลกดังที่เขาเคยไปมาแล้ว

อย่างไรก็ดี ตลอดระยะเวลาแห่งการบุกเบิกอวกาศ มีชาวอิสราเอลเพียงหนึ่งเดียวที่มีโอกาสเดินทางไปนอกโลก แต่น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตไปกับเหตุการณ์เศร้าสลดที่ยานโคลัมเบียระเบิดเมื่อครั้งกลับสู่โลก ในเดือน ก.พ. ปี 2546 พร้อมกับเพื่อนนักบินอวกาศอีก 6 นาย

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Link: http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9500000081480

No comments: